Ông Biden chuẩn bị ban hành sắc lệnh Tổng thống đầu tiên

Thời sự quốc tếThứ Hai, 09/11/2020 16:12:00 +07:00
(VTC News) -

Sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Biden lên kế hoạch yêu cầu thống đốc, thị trưởng bang ban hành quy định về đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn lây lan COVID-19.

NBC News hôm 8/11 đưa tin, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ trước ông Donald Trump, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ giao nhiệm vụ, yêu cầu thống độc các bang trên khắp nước Mỹ ban hành các quy định về đeo khẩu trang để hạn chế lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

NBC News cũng dẫn nguồn quan chức chiến dịch tranh cử của Biden cho biết, trong trường hợp thống đốc các bang chống lệnh của Biden, ông sẽ địch thân gây áp lực lên thị trưởng các thành phố ở bang thực hiện yêu cầu này. Theo quan chức chiến dịch tranh cử của Biden, các thống đốc bang đến từ đảng Cộng hòa có thể phản đối yêu cầu của Biden.

“Nếu một thống đốc từ chối, ông ấy sẽ đến gặp các thị trưởng trong bang và yêu cầu họ thực hiện nhiệm vụ. Ở nhiều bang, thị trưởng có khả năng làm điều này theo thẩm quyền", quan chức chiến dịch tranh cử của Biden cho hay.

Ông Biden chuẩn bị ban hành sắc lệnh Tổng thống đầu tiên - 1

 Ông Biden lên kế hoạch yêu cầu thống đốc, thị trưởng bang ban hành quy định về đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn lây lan COVID-19. (Ảnh: The Hill)

Cựu Phó Tổng thống Biden đã xung đột với đương kim Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử về vấn đề đeo khẩu trang trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành khắp nước Mỹ. Đến nay, nước Mỹ ghi nhận hơn 10,22 triệu trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có hơn 243.000 người chết, theo Worldometer.

Theo thống kê của NPR, hơn 20 bang tại Mỹ hiện yêu cầu đeo khẩu trang trong các doanh nghiệp tư nhân và nơi công cộng. Ông Biden đã kêu thống đốc các bang ban hành nhiều hơn các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn sự sự bùng phát của dịch bệnh ở nước này.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi được truyền thông Mỹ công bố là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ông Biden cho biết sẽ chỉ định một nhóm các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu làm cố vấn trong nỗ lực giúp triển khai kế hoạch ứng phó với COVID-19-19 của chính quyền mới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên hàng đầu của lực lượng đặc trách chống COVID-19 của Nhà Trắng, cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nhiệm vụ đeo khẩu trang trên toàn quốc.

Kông Anh(Nguồn: The Hill)
Bình luận
vtcnews.vn