Ngày 5/2, thẩm phán liên bang Mỹ đã ấn định ngày xét xử là 9/9/2024, trong vụ kiện mà Bộ Tư pháp Mỹ và liên minh các bang đệ trình vào năm ngoái chống lại Google, cáo buộc công ty này lạm dụng sự thống trị của mình về công nghệ quảng cáo kỹ thuật số.
Vụ kiện đánh vào cốt lõi hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google. Vốn dĩ, quảng cáo chiếm khoảng 66 tỷ USD trong tổng doanh thu 86 tỷ USD được công ty mẹ của Google, Alphabet, báo cáo trong kết quả tài chính hàng quý gần đây nhất được công bố vào tuần trước.
Vụ kiện được đệ trình vào tháng 1/2023, cáo buộc Google độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số và phá hoại sự cạnh tranh công bằng. Bộ Tư pháp Mỹ và nhiều tiểu bang đã cáo buộc trong vụ kiện công nghệ quảng cáo này rằng, Google đã nuốt chửng các đối thủ thông qua các vụ sáp nhập phản cạnh tranh, bắt nạt các nhà xuất bản, cũng như buộc các nhà quảng cáo phải sử dụng các sản phẩm công nghệ quảng cáo độc quyền của Google.
Thời điểm đó, Chính phủ Mỹ cho biết, Google nên thoái vốn và buộc phải bán bộ phận quảng cáo của mình. Phía Google thì khẳng định rằng, hệ sinh thái công nghệ quảng cáo của họ có tính cạnh tranh và sôi động cao, đồng thời cho biết trường hợp của Chính phủ Mỹ phản ánh một lập luận sai lầm, nó sẽ làm chậm sự đổi mới, tăng phí quảng cáo và khiến hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và nhà xuất bản khó phát triển hơn.
Trong trường hợp khác, một thẩm phán Mỹ ở Washington dự kiến sẽ nghe các tranh luận kết thúc vào tháng 5 trong các vụ kiện từ Bộ Tư pháp Mỹ, Colorado và các tiểu bang khác về sự thống trị tìm kiếm trên web của Google.
Các chuyên gia nhận định, những vụ kiện thế này không chỉ thu hút sự chú ý lớn, có ý nghĩa nhất định đối với Google, mà nó còn có tác động rộng hơn lan ra lĩnh vực công nghệ và quảng cáo. Kết quả của những vụ kiện tụng này có thể tạo tiền lệ cho việc các công ty công nghệ lớn khác tiếp tục bị giám sát chặt chẽ, về khả năng thống trị thị trường và hoạt động kinh doanh của họ.
Bình luận