Sáng 20/12, Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I tổ chức Lễ khánh thành công trình "Lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI" tại Km 79+400 – QL6 (Dốc Cun), tỉnh Hòa Bình.
Ông Nguyễn Đức Dung, Quản lý trưởng dự án lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI cho biết, không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ.
Ông Dung giải thích, trong trường hợp xảy ra va chạm, hệ thống rào chắn ETI có tác dụng giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.
"Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ", ông Dung nói.
Ngoài ra, cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.
Màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do người điều khiển giao thông mệt mỏi, căng thẳng, buồn ngủ.
"Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI có tính công nghệ và thẩm mỹ cao, góp phần thúc đẩy công tác hiện đại hóa chỉnh trang đô thị cũng như công tác ATGT đường bộ trên diện rộng. Đặc biệt trong thời đại hướng tới công nghệ 4.0", ông Dung khẳng định.
Cấu tạo của hệ thống rào chán ETI bao gồm, cột, thanh rào và bánh xoáy hấp thụ tác động. Tất cả đều được nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc và đã được các cơ quan ban ngành của Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam nghiên cứu và đánh giá.
Hệ thống rào chắn bánh xoay đã được kiểm định chất lượng dựa trên 3 bài kiểm tra đối với các phương tiện: xe ô tô con, xe tải, xe ô tô khách; Vận tốc va chạm từ 60 - 80 km/h và góc độ va chạm giữa phương tiện và rào chắn từ 15 - 20 độ.
Được biết, chi phí lắp hệ thống rào chắn xoay có thể lên tới vài tỷ đồng/km. Trong đó, hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.
Quốc lộ 6, đoạn dốc Cun (Hòa Bình) là nơi đầu tiên lắp đặt thử nghiệm hệ thống hàng rào ETI. Đây cũng là 1 "điểm đen" của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Nguyên nhân là do, địa hình tại đây rất nguy hiểm khi 2 bên đều là vách núi, bán kính nhỏ, độ dốc lớn, nhiều sương mù và đường rất quanh co.
Chính vì vậy, việc lắp đặt hệ thống hàng rào ETI được các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông - Vận tải kỳ vọng sẽ làm giảm thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn trên đoạn đường này.
Dự kiến việc lắp đặt thử nghiệm hệ thống hàng rào ETI trên Quốc lộ 6 sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trong tuần này. Ngoài ra, trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh tiếp tục phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I để lắp đặt thêm nhiều hệ thống hàng rào ETI khác trên cả nước.
Video: Va chạm giao thông, hành động của người lái xe máy khiến tài xế ô tô ngỡ ngàng
Bình luận