Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng thành viên của nhóm BRICS

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/08/2023 16:23:52 +07:00
(VTC News) -

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng tham gia và đóng góp các cơ chế, tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu và khu vực.

Chiều 17/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Việt Nam có ý định gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam quan tâm theo dõi tiến trình thảo luận về việc mở rộng thành viên của nhóm này.

"Là một thành viên tích cực có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực tại các cơ chế, tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu và khu vực.

Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi quan tâm theo dõi tiến trình thảo luận về mở rộng thành viên của nhóm BRICS. Và trong hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS tại Nam Phi sắp tới vào ngày 24/8, Việt Nam là một trong 71 nước được mời tham dự hội nghị".

Hội nghị thượng đỉnh của BRICS sắp được tổ chức ngày 24/8.

Hội nghị thượng đỉnh của BRICS sắp được tổ chức ngày 24/8.

Người phát ngôn cho biết thêm, Việt Nam dự kiến sẽ cử đại diện tham dự các hội nghị thượng đỉnh BRICS và hội nghị đối thoại BRICS mở rộng.  

Trước đó, Bộ trưởng hợp tác và quan hệ quốc tế Nam Phi Naledi Pandor nói trong hoàn cảnh địa chính trị toàn cầu, nhóm nhận được nhiều sự quan tâm đến việc gia nhập.

BRICS là một nhóm các nền kinh tế gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi được thành lập sau khi bổ sung Nam Phi vào năm 2010.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn