Belarus nộp đơn xin gia nhập BRICS

Thời sự quốc tếThứ Tư, 26/07/2023 09:30:52 +07:00
(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết nước này đã nộp đơn xin gia nhập khối BRICS từ tháng 5.

Theo Bộ Ngoại giao Belarus, Tổng thống Aleksandr Lukashenko đã gửi đơn chính thức tới những người đứng đầu các thành viên BRICS đẻ xin gia nhập BRICS hồi tháng 5.

"Quyết định này là bước đi hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh Belarus tiếp cận mở rộng hợp tác theo định dạng đa phương với các đối tác truyền thống và các quốc gia thân thiện. Đến nay, 25 quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Danh sách này không ngừng tăng lên. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên", Bộ Ngoại giao Belarus cho biết.

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko. (Ảnh: AP)

Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko. (Ảnh: AP)

BRICS là khối các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 sẽ diễn ra tại thành phố Johannesburg, Nam Phi từ ngày 22-24/8.

Nam Phi đang là quốc gia chủ tịch BRICS. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã gửi lời mời tới gần 70 nhà lãnh đạo trên thế giới đến tham dự hội nghị lần này.

Các nước BRICS hiện chiếm hơn 40% dân số thế giới. Các quốc gia của khối này tạo ra hơn 30% GDP của thế giới. "Chúng tôi tin rằng tầm quan trọng và ảnh hưởng của BRICS sẽ ngày càng lớn trên thế giới. Vì vậy, Belarus không đơn độc trong nguyện vọng trở thành thành viên của tổ chức này", Bộ Ngoại giao Belarus cho biết thêm.

Hiện tại, BRICS tích cực thảo luận có nên đặt tiêu chí kết nạp thành viên hay có thể thành lập diễn đàn hợp tác với các nước đối tác của khối. Các ngoại trưởng quốc gia thành viên dự kiến trình bày đề xuất về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8.

"Chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với BRICS dưới nhiều hình thức khác nhau", Bộ Ngoại giao Belarus cho hay.

Kông Anh(Nguồn: BelTA)
Bình luận
vtcnews.vn