Việt Nam phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông

Thời sự quốc tếThứ Năm, 18/05/2023 17:45:00 +07:00
(VTC News) -

Đối với các vụ xâm phạm, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đã và đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

Chiều 18/5, trong họp báo thường kỳ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời các câu hỏi liên quan đến một số diễn biến trên Biển Đông gần đây. Qua đó, một lần nữa, Bộ Ngoại giao khẳng định chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phản đối mọi hành vi xâm phạm các quyền liên quan và cho biết các cơ quan đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam. 

Cụ thể, đối với thông tin Lực lượng Philippines hôm 15/5 đặt các phao định vị ở khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam gắn cờ Philippines tại năm khu vực trong phạm vi 322 km, bao gồm nơi gần đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn. 

Việt Nam phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông  - 1

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. (Ảnh: VOV)

Giữa tháng 5, xuất hiện thông tin tàu nghiên cứu Trung Quốc mang tên Hướng Dương Hồng 10 có hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, SCMP cuối tháng 4 đưa tin Trung Quốc đã mở một nhà hàng lẩu trên đảo Phú Lâm, một phần của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là một trong những đảo lớn nhất trong các đảo của quần đảo Hoàng Sa. 

Về các thông tin trên, Bà Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với các quần đảo này; yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), có đóng góp thiết thực và tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

"Đối với các vụ việc xâm phạm vùng biển, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã và đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam", bà Hằng nhấn mạnh.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn