Việt Nam gửi điện chia buồn Nữ hoàng Anh qua đời

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 09/09/2022 23:45:00 +07:00
(VTC News) -

Được tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, các lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới hoàng gia, chính phủ, nghị viện và nhân dân Anh.

Được tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, ngày 9/9/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Nhà vua Charles III; Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Anh Liz Truss và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Thượng viện Anh John McFall và Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle.

Trong điện, Lãnh đạo cấp cao Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc tới Hoàng gia, Chính phủ, Nghị viện và nhân dân Anh, bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quý báu của Nữ hoàng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Anh.

Việt Nam gửi điện chia buồn Nữ hoàng Anh qua đời  - 1

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh James Cleverly.

Trước đó, ngày 8/9 (theo giờ địa phương), điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral, Scotland, hưởng thọ 96 tuổi.

Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926 tại London, Anh. Bà là con gái đầu lòng của Thái tử Albert (tức Vua George VI) và công nương Elizabeth Bowes - Lyon. Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi ngày 2/6/1953 khi 27 tuổi, dù bà bắt đầu trị vì nước Anh từ trước đó một năm, khi vua cha đột ngột qua đời.

Bà đã có 7 thập kỷ trị vì nước Anh cũng như lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung gồm 52 thành viên. Dấu ấn của bà đi qua nhiều thăng trầm của lịch sử thế giới, sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc cho đến cuộc suy thoái lớn đang diễn ra ở nước Anh trong bối cảnh liên tiếp hứng chịu hậu quả từ các cuộc khủng hoảng Brexit, COVID-19 và xung đột ở Ukraine.

Bà từng có giai đoạn sức khoẻ đi xuống trong năm 2021, nhưng sau đó đã vượt qua. Tháng 2/2022, bà được xác nhận mắc COVID-19 và khỏi bệnh sau đó không lâu. Bà không còn xuất hiện nhiều trên truyền thông kể từ sau đó.

Trước khi qua đời, bà có nhiệm vụ cuối cùng là xác nhận chức danh Thủ tướng Anh cho bà Liz Truss hôm 6/9.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn