(VTC News) - Liên quan đến quy định trong đám tang mỗi công chức không được quá 7 vòng hoa viếng, TS xã hội học Trịnh Hòa Bình thẳng thắn chê khó làm, kỳ quặc.
Cụ thể: Ban Tổ chức lễ tang sẽ chuẩn bị 2 vòng hoa đặt cố định 2 bên bàn thờ; chuẩn bị 5 vòng hoa luân chuyển. Đồng thời, trong thông báo tin buồn phải ghi: “Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, kích thước 1,2m x 0,2m”.
Giải thích quy định về số lượng vòng hoa trong đám tang, trong cuộc họp báo sáng 5/1 vừa qua, ông Hồ Chí Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) cho rằng đây là việc làm cần thiết và thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
Từ ngày 1/2/2013, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định theo Nghị định này sẽ bị phê bình hoặc xử phạt hành chính.
Liên quan đến quy định trong đám tang mỗi công chức không được quá 7 vòng hoa viếng, TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng không khả thi, khó làm.
"Làm sao mà quy định chỉ có tối đa 7 vòng hoa được. Vòng hoa là do người ta mang đến chứ có phải của gia chủ đâu. Chả nhẽ đến cái thứ 8 thì gia chủ ra bảo “về đi, đủ 7 vòng hoa rồi” à? Đấy là cuộc vận động trong bình diện xã hội, chứ không quy định được”, TS Trịnh Hòa Bình nói.
Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Phó trưởng khoa Văn hóa học, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, vòng hoa viếng trong mỗi đám tang đúng là rất tốn kém.
“Nhiều khi người ta viếng những vòng hoa đắt tiền. Nhưng nếu quy định số vòng hoa như vậy, người ta đi viếng bằng hình thức khác thì sao? Chẳng hạn họ đi phong bì. Lúc đó có khi còn tốn kém và lãng phí hơn gấp nhiều lần".
Vòng hoa viếng mang nghĩa thành kính phân ưu, bày tỏ sự biết ơn, tri ân đối với người đã khuất. Chẳng hạn, khi một người thầy qua đời, các thế hệ học trò viếng vòng hoa. Nếu quy định tối đa chỉ 7 vòng hoa thì những người làm lâu năm trong các cơ quan, đoàn thể của Nhà nước khi qua đời, gia đình của họ biết cư xử thế nào cho phải?
Trong suy nghĩ của những người tới tham dự đám tang, khi nhìn những vòng hoa đó sẽ biết được người đã khuất từng làm việc ở đâu trong bao nhiêu năm, được những ai nhớ đến khi đã khuất… Nói cách khác, vòng hoa cũng là một trong những thứ thể hiện nhân cách của người đã khuất trong mắt mọi người. Vì vậy, bà Điệp cho rằng, cần có lộ trình để người ta từ bỏ thói quen, giảm bớt vòng hoa khi đi viếng đám ma.
“Để thay đổi một thói quen là hơi khó. Tôi từng dự những đám tang khi linh cữu vừa được chuyển đi, lập tức có người đến hỏi mua lại những vòng hoa tươi hay vòng hoa cườm. Có gia đình sẽ bán, có gia đình nhất định không bán với hi vọng vong hồn người chết sẽ được ngậm cười nơi chín suối”, bà Diệp cho biết thêm.
Tuy vậy, bà Điệp cho rằng, Nghị định này sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới những người kinh doanh vòng hoa và người nông dân làm nghề trồng hoa bởi có nhiều dịp, nhiều việc vẫn cần dùng tới hoa tươi.
Trước đó, Tiến sĩ Vũ Thế Long - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội UNESCO Hà Nội từng nêu quan điểm: “Muốn thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều cách, không nhất thiết phải quy định hạn chế số lượng vòng hoa viếng trong đám tang người đã mất. Đây là một quy định kỳ quặc, khó hiểu”.
Liên quan tới quy định trên nắp quan tài không được để ô kính để xem mặt người quá cố, TS Vũ Thế Long cho rằng, việc để ô kính trên áo quan cũng không hề ảnh hưởng gì đến thuần phong mĩ tục của dân tộc cả nên không nhất thiết phải đặt ra quy định để… cấm.
Có thể thấy, vẫn còn nhiều phản biện liên quan tới những quy định mới được ban hành về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức viên chức này.
Ở Việt Nam, viếng vòng hoa đối với người chết du nhập từ văn hóa Pháp. Tuy nhiên, trải qua thời gian, nét văn hóa phương Tây nói trên đã được người Việt tiếp nhận để làm phong phú thêm văn hóa của mình. Bởi vậy, viếng vòng hoa trong các đám tang giờ đây không thể thiếu trong văn hóa ma chay của người Việt.
Minh Quân
Theo đề nghị của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 17/12/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2012/NĐ-CP quy định về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức viên chức. Quy định nêu rõ: đám tang mỗi công chức không có quá 7 vòng hoa.
Cụ thể: Ban Tổ chức lễ tang sẽ chuẩn bị 2 vòng hoa đặt cố định 2 bên bàn thờ; chuẩn bị 5 vòng hoa luân chuyển. Đồng thời, trong thông báo tin buồn phải ghi: “Các đoàn đến viếng không mang vòng hoa, chỉ mang băng vải đen, kích thước 1,2m x 0,2m”.
Giải thích quy định về số lượng vòng hoa trong đám tang, trong cuộc họp báo sáng 5/1 vừa qua, ông Hồ Chí Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) cho rằng đây là việc làm cần thiết và thể hiện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
Từ ngày 1/2/2013, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định theo Nghị định này sẽ bị phê bình hoặc xử phạt hành chính. |
Từ ngày 1/2/2013, các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định theo Nghị định này sẽ bị phê bình hoặc xử phạt hành chính.
Liên quan đến quy định trong đám tang mỗi công chức không được quá 7 vòng hoa viếng, TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng không khả thi, khó làm.
"Làm sao mà quy định chỉ có tối đa 7 vòng hoa được. Vòng hoa là do người ta mang đến chứ có phải của gia chủ đâu. Chả nhẽ đến cái thứ 8 thì gia chủ ra bảo “về đi, đủ 7 vòng hoa rồi” à? Đấy là cuộc vận động trong bình diện xã hội, chứ không quy định được”, TS Trịnh Hòa Bình nói.
Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Phó trưởng khoa Văn hóa học, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, vòng hoa viếng trong mỗi đám tang đúng là rất tốn kém.
“Nhiều khi người ta viếng những vòng hoa đắt tiền. Nhưng nếu quy định số vòng hoa như vậy, người ta đi viếng bằng hình thức khác thì sao? Chẳng hạn họ đi phong bì. Lúc đó có khi còn tốn kém và lãng phí hơn gấp nhiều lần".
Vòng hoa viếng mang nghĩa thành kính phân ưu, bày tỏ sự biết ơn, tri ân đối với người đã khuất. Chẳng hạn, khi một người thầy qua đời, các thế hệ học trò viếng vòng hoa. Nếu quy định tối đa chỉ 7 vòng hoa thì những người làm lâu năm trong các cơ quan, đoàn thể của Nhà nước khi qua đời, gia đình của họ biết cư xử thế nào cho phải?
Trong suy nghĩ của những người tới tham dự đám tang, khi nhìn những vòng hoa đó sẽ biết được người đã khuất từng làm việc ở đâu trong bao nhiêu năm, được những ai nhớ đến khi đã khuất… Nói cách khác, vòng hoa cũng là một trong những thứ thể hiện nhân cách của người đã khuất trong mắt mọi người. Vì vậy, bà Điệp cho rằng, cần có lộ trình để người ta từ bỏ thói quen, giảm bớt vòng hoa khi đi viếng đám ma.
|
Tuy vậy, bà Điệp cho rằng, Nghị định này sẽ không gây ảnh hưởng lớn tới những người kinh doanh vòng hoa và người nông dân làm nghề trồng hoa bởi có nhiều dịp, nhiều việc vẫn cần dùng tới hoa tươi.
Trước đó, Tiến sĩ Vũ Thế Long - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội UNESCO Hà Nội từng nêu quan điểm: “Muốn thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều cách, không nhất thiết phải quy định hạn chế số lượng vòng hoa viếng trong đám tang người đã mất. Đây là một quy định kỳ quặc, khó hiểu”.
Liên quan tới quy định trên nắp quan tài không được để ô kính để xem mặt người quá cố, TS Vũ Thế Long cho rằng, việc để ô kính trên áo quan cũng không hề ảnh hưởng gì đến thuần phong mĩ tục của dân tộc cả nên không nhất thiết phải đặt ra quy định để… cấm.
Có thể thấy, vẫn còn nhiều phản biện liên quan tới những quy định mới được ban hành về việc tổ chức lễ tang cán bộ, công chức viên chức này.
Ở Việt Nam, viếng vòng hoa đối với người chết du nhập từ văn hóa Pháp. Tuy nhiên, trải qua thời gian, nét văn hóa phương Tây nói trên đã được người Việt tiếp nhận để làm phong phú thêm văn hóa của mình. Bởi vậy, viếng vòng hoa trong các đám tang giờ đây không thể thiếu trong văn hóa ma chay của người Việt.
Minh Quân
Bình luận