Video: Israel phát hiện hầm chỉ huy, từng 'suýt bắt được' lãnh đạo Hamas

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/12/2023 06:20:00 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel hôm 20/12 cho biết phát hiện một trung tâm chỉ huy lớn của Hamas ở Gaza, trong khi các cuộc đàm phán đang có tín hiệu xuất hiện trở lại.

Video: Israel tuyên bố phát hiện hầm ngầm được cho là các lãnh đạo Hamas đã sử dụng

Quân đội Israel cho biết tiếp tục phát hiện được trung tâm của mạng lưới ngầm rộng lớn được Hamas sử dụng để vận chuyển vũ khí, binh lực và vật tư khắp dải Gaza. Israel nói việc phá hủy các đường hầm là mục tiêu chính của cuộc tấn công.

Trung tâm chỉ huy

Cụ thể, quân đội Israel tuyên bố phát hiện ra các văn phòng, đường hầm và thang được các thủ lĩnh cấp cao của Hamas sử dụng. Họ công bố các đoạn video về các văn phòng ngầm và còn tuyên bố đã tìm thấy một chiếc xe lăn của chỉ huy quân sự ngầm của Hamas, Mohammed Deif, người không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm.

Người phát ngôn của quân đội, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói: “Tất cả họ đều sử dụng cơ sở hạ tầng này thường xuyên, trong các trường hợp khẩn cấp và cả khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 7/10”. Theo người phát ngôn, các đường hầm trải dài khắp Gaza và dẫn vào các bệnh viện lớn. AP cho biết chưa thể xác minh các tuyên bố này. 

Israel 'suýt bắt được' lãnh đạo Hamas?

Theo truyền thông Israel, thủ lĩnh của Hamas ở Gaza là Yahya Sinwar đã hai lần suýt bị Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bắt giữ trong những ngày gần đây.

Yahya Sinwar được cho là đang ẩn náu trong các đường hầm bên dưới thành phố Khan Younis phía nam Gaza, trong khi lực lượng Israel tham gia giao tranh dữ dội trong tại thành phố này và đã chọc thủng một số công trình ngầm khi cố gắng truy lùng Yahya Sinwar và các thủ lĩnh khác của Hamas.

Yahya Sinwar cũng được cho là đã dàn dựng cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền Nam Israel.

Tín hiệu đàm phán

Các thông tin được đưa ra khi lãnh đạo cao nhất của Hamas đến Ai Cập để đàm phán một lệnh ngừng bắn tạm thời và một thỏa thuận mới nhằm trao đổi con tin Israel với những người Palestine bị Israel cầm tù.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Israel cam kết sẽ tiếp tục cuộc tấn công kéo dài hai tháng, nhằm đáp trả cuộc tấn công xuyên biên giới đẫm máu của Hamas vào tháng 10 khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 người khác bị bắt làm con tin.

Các cuộc tấn công sau đó của Israel tàn phá phần lớn miền bắc Gaza, khiến gần 20.000 người Palestine thiệt mạng và khiến khoảng 1,9 triệu người - gần 85% dân số - phải rời bỏ nhà cửa. Sự tàn phá trên diện rộng và số dân thường thiệt mạng nặng nề khiến ngày càng có nhiều lời kêu gọi quốc tế về ngừng bắn.

Phương Anh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn