Vì sao tỷ lệ thiệt mạng do COVID-19 ở Nga thấp hơn thế giới?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 15/05/2020 22:36:03 +07:00
(VTC News) -

Nga hiện là 1 trong 3 nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, nhưng điểm khác biệt là tỉ lệ người chết ở nước này luôn duy trì ở mức thấp.

Theo Đại học Johns Hopkins, tại Mỹ tỷ lệ người chết do COVID-19 trong gần 2 tháng qua là 6%. Tại các nước Tây Âu như Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Vương quốc Anh, tỷ lệ người chết là hơn 10%.

Ở Brazil, tỷ lệ này là gần 7% trong vòng 1 tháng. Nhưng tại Nga, nơi đại dịch xảy ra cùng thời điểm với Brazil, tỷ lệ này là dưới 1%. Hiện Nga có ít nhất 252.245 ca nhiễm và có 2.305 người thiệt mạng. 

Vì sao tỷ lệ thiệt mạng do COVID-19 ở Nga thấp hơn thế giới? - 1

Tỷ lệ người chết vì COVID-19 ở Nga là dưới 1%. (Ảnh: Getty Images)

Tiến sĩ Elena Malinnikova, người phụ trách về bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Nga giải thích rằng, nguyên nhân là do nước này phát hiện kịp thời, cũng như việc người Nga thường có xu hướng tới gặp bác sĩ ngay khi có triệu chứng.

Bên cạnh đó, hơn 60% ca nhiễm của Nga nằm ở Matxcơva, nơi có dân số trẻ và khỏe mạnh hơn khu vực nông thôn.

So sánh với Brazil, Nga có tỷ lệ xét nghiệm cao, trung bình là 40.995 người/1 triệu dân. Trong khi đó, Brazil chỉ xét nghiệm 3,459 người/1 triệu dân. Tỷ lệ ở Mỹ là 30.937 người/1 triệu dân.

Thụy Sĩ, Đức và các nước thực hiện xét nghiệm rộng rãi đều có tỷ lệ người thiệt mạng vì COVID-19 thấp do phát hiện sớm giúp bệnh không trở nặng.  

Việc xét nghiệm có thể là nguyên nhân chính, nhưng còn những yếu tố khác như giới tính, độ tuổi, bệnh tim, bệnh phổi mãn tính, tiểu đường và béo phì.

Tuy nhiên, việc xét nghiệm kịp thời cùng hệ thống y tế tốt đã khiến Nga có kết quả khác biệt. Thêm vào đó, một nguyên nhân nữa được xác định là do công tác báo cáo, cập nhật tình hình dịch bệnh liên tục của chính quyền Nga.

Trần Trang(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn