Vì sao nghìn sinh viên ra trường mỗi năm nhưng vẫn thiếu nhân lực chất lượng?

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 07/05/2024 16:48:00 +07:00
(VTC News) -

Nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tuyển dụng luôn là vấn đề lớn các doanh nghiệp, đơn vị trong nước cũng như nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Thông tin trên được đại diện Melbourne Polytechnic Việt Nam (thuộc hệ thống giáo dục của FPT) nêu tại hội thảo chương trình liên kết Úc - đào tạo nhân lực chuẩn quốc tế ngại tại Việt Nam diễn ra mới đây.

Trích dẫn đánh giá của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đại diện Melbourne Polytechnic Việt Nam nhận định, thị trường lao động trong nước hiện nay không chỉ đối mặt với những khó khăn, mất cân đối về cung cầu mà sâu xa hơn là vấn đề thiếu kỹ năng nghề nghiệp ở người lao động.

Hiện nay tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ chiếm khoảng 26% trong tổng số hơn 52 triệu người trong độ tuổi lao động. Chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của thị trường lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp, chưa tận dụng được hết các cơ hội của thời kỳ “dân số vàng” để thu hút nguồn lực đầu tư FDI.

Ông Vũ Chí Thành, Đại diện ban lãnh đạo Melbourne Polytechnic Việt Nam chia sẻ.

Ông Vũ Chí Thành, Đại diện ban lãnh đạo Melbourne Polytechnic Việt Nam chia sẻ.

Hay theo số liệu của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), năng suất lao động của Việt Nam năm 2022 bằng 12,2% năng suất lao động của Singapore, bằng 24,4% của Hàn Quốc, bằng 58,9% của Trung Quốc, bằng 63,9% của Thái Lan và bằng 94,2% của Philippines.

Còn theo đánh giá của Tổ chức năng suất châu Á (APO), năng suất lao động của Việt Nam tụt hậu so với Nhật Bản 60 năm, so với Malaysia 40 năm và Thái Lan 10 năm.

Thực trạng trên yêu cầu các cơ sở giáo dục Việt Nam phải tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đúng nhu cầu, giải “cơn khát” về nhân lực của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày nay. 

Bà Natalie Fairlie, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham) cho hay, các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Úc, thường tìm kiếm nhân sự theo ba tiêu chí: bằng cấp, trình độ ngoại ngữ và tư duy quốc tế. 

Theo bà, các nhà tuyển dụng ưu tiên những ứng viên đầy đủ tố chất như bằng cấp chuyên môn, khả năng thông thạo ngoại ngữ, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế và tư duy của công dân toàn cầu. Để có đủ những tố chất đó, các bạn sinh viên Việt Nam cần có nền tảng giáo dục vững chắc và bằng cấp chất lượng đến từ các cơ sở đào tạo uy tín.

Bà Natalie Fairlie chia sẻ.

Bà Natalie Fairlie chia sẻ.

Ông Vũ Chí Thành, Đại diện ban lãnh đạo Melbourne Polytechnic Việt Nam cũng cho rằng, trong xu thế hội nhập ngày nay, giáo dục quốc tế góp phần quan trọng, giúp nâng cao tính cạnh tranh của các bạn sinh viên sau khi ra trường. 

Với những bạn sinh viên chưa có cơ hội, điều kiện du học, thì các chương trình đào tạo liên kết cũng là cách giúp các bạn có được tấm bằng tốt, chất lượng, tiệm cận quốc tế. Sinh viên học các chương trình liên kết phát triển tư duy công dân toàn cầu tốt và khả năng giao tiếp tiếng Anh trong môi trường quốc tế.

Ngoài ra, điểm mạnh khi các bạn sở hữu tấm bằng được cấp từ các trường ở nước ngoài sẽ tăng thêm tính cạnh tranh cho các bạn sinh viên khi bước chân vào thị trường lao động.

Cùng với đó, ông Thành cũng nhấn mạnh đến những kỹ năng mềm cần thiết đáp ứng các nhà tuyển dụng như: kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm và đặc biệt là kỹ năng thích nghi.

Melbourne Polytechnic Việt Nam là chương trình liên kết quốc tế giữa Tổ chức giáo dục FPT và Melbourne Polytechnic Australia. Chương trình học được nhập khẩu từ Úc và học bằng tiếng Anh. 

Năm 2024, Melbourne Polytechnic Việt Nam đào tạo 3 ngành chính: Marketing – Truyền thông, Phát triển sản phẩm sáng tạo – Thiết kế đồ họa, Công nghệ kỹ thuật – Thiết kế kỹ thuật cơ điện tử và dự kiến ngành Công nghệ thông tin.

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn