Vì sao Nga sản xuất vaccine COVID-19 nhanh nhất thế giới?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 11/08/2020 18:50:53 +07:00
(VTC News) -

Nga cho rằng vaccine vừa đăng ký gần giống với vaccine phòng bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) do loại virus corona khác gây ra, đã được thử nghiệm rộng rãi.

Tốc độ điều chế vaccine ngừa COVID-19 nhanh của Nga làm lu mờ những ứng viên tiềm năng trong phát triển vaccine khác như Oxford-AstraZeneca, Moderna và Pfizer. Điều này khiến các chuyên gia cho rằng chính phủ Nga đã đốt cháy giai đoạn và có thể khiến người dân gặp rủi ro.

Thời gian thử nghiệm trên người của vaccine vừa được Nga công bố là điều khiến các chuyên gia lo ngại. Bởi thông thường các thử nghiệm trên người của vaccine sẽ mất vài năm, song điều này đã được hoàn thành chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đối với loại vaccine vừa được Nga công bố.

Tuy nhiên, Nga đã đưa ra tuyên bố, giải thích cho việc bất thường này. Theo đó, vaccine của Nga gần giống với vaccine phòng bệnh Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), do một loại virus corona khác gây ra, đã được thử nghiệm rộng rãi, theo Indian Express

Vì sao Nga sản xuất vaccine COVID-19 nhanh nhất thế giới? - 1

 Nga hoàn toàn tự tin với chất lượng vaccine ngừa COVID-19 vừa công bố. (Ảnh: AP)

Lawrence Gostin, chuyên gia về luật y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Georgetown, nói với AP, “Tôi lo lắng rằng Nga đang cắt giảm giai đoạn để cho ra đời loại vaccine có thể không chỉ không hiệu quả mà còn không an toàn. Nó không được thực hiện theo các quy trình thử nghiệm chặt chẽ…”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cũng từng đặt câu hỏi về cách tiếp cận nhanh chóng trong việc phát triển vaccine. “Tôi hy vọng rằng người Trung Quốc và người Nga thực sự đang thử nghiệm vaccine trước khi họ tiêm cho bất kỳ ai. Bởi vì tuyên bố về việc có vaccine sẵn sàng để phân phối trước khi bạn thực hiện xét nghiệm sẽ là một vấn đề”, ông Anthony Fauci nói.

Hôm 11/8, Tổng thống Nga tuyên bố nước này đã phát triển loại vaccine đầu tiên cung cấp khả năng "miễn dịch vững vàng" chống COVID-19.

"Sáng nay, lần đầu tiên trên thế giới, một loại vaccine chống COVID-19 đã được đăng ký" tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp qua truyền hình với các bộ trưởng hôm nay, thêm rằng ông biết vaccine "hoạt động khá hiệu quả" và "tạo nên hệ miễn dịch vững vàng".

Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã nghiên cứu ra vaccine và mô tả đây là "bước tiến rất quan trọng đối với thế giới". Ông nhấn mạnh vaccine đã trải qua các thử nghiệm cần thiết và hy vọng Nga sớm bắt đầu sản xuất hàng loạt. 

Kông Anh(Nguồn: Indianexpress)
Bình luận
vtcnews.vn