• 2
  • Zalo

Vì sao không máy bay nào có bác sỹ?

Gia đìnhThứ Tư, 11/10/2023 06:30:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Khi hành khách gặp nạn, tiếp viên hàng không luôn kêu gọi sự hỗ trợ của những hành khách là bác sỹ; tại sao không phi hành đoàn nào có bác sỹ đi cùng?

Khi ngồi trên máy bay, phản ứng của cơ thể con người là không thể đoán trước bởi chúng ta ở độ cao lớn và áp suất trong cabin thay đổi. Trong nhiều trường hợp, hành khách cảm thấy khó chịu đột ngột cần sự trợ giúp từ phi hành đoàn và bác sỹ. Lúc này, cơ trưởng sẽ phát thông báo và hỏi xem có hành khách nào là bác sỹ hoặc nhân viên điều dưỡng hay không, đồng thời đề nghị sự hỗ trợ từ họ.

Chắc hẳn nhiều người từng tự hỏi, vì sao không máy bay nào có bác sỹ, dù các sự cố về sức khỏe có nhiều nguy cơ xảy ra, việc hạ cánh để đưa hành khách bị ốm đến bệnh viện thực sự khó khăn và sự có mặt kịp thời của người có chuyên môn y khoa là vô cùng cần thiết?

Vì sao không máy bay nào có bác sỹ và phi hành đoàn luôn phải hỏi trong số hành khách có ai là nhân viên y tế hay không? (Ảnh: Live and Let's Fly)

Vì sao không máy bay nào có bác sỹ và phi hành đoàn luôn phải hỏi trong số hành khách có ai là nhân viên y tế hay không? (Ảnh: Live and Let's Fly)

Vì sao không máy bay nào có bác sỹ?

Câu trả lời là: Sự có mặt của bác sỹ trên máy bay không phải điều bắt buộc, do đó thành viên phi hành đoàn không bao gồm bác sỹ.

Theo trang Ouest France, các hãng hàng không không có nghĩa vụ đưa nhân viên y tế lên chuyến bay, dù là chặng ngắn hay dài. Mặt khác, phi hành đoàn và phi công bay ở châu Âu phải được đào tạo sơ cứu cơ bản.

Kể từ tháng 7 năm 2008, các tiếp viên hàng không (tiếp viên thương mại) ở châu Âu phải có CFS - chứng chỉ huấn luyện an toàn. Họ phải theo học tối thiểu 100 giờ đào tạo lý thuyết và 35 giờ đào tạo thực hành. Để có chứng chỉ này, họ phải học một phần riêng về “các khía cạnh y tế và sơ cứu”.

Nhiều quốc gia khác áp đặt các quy định riêng trong lĩnh vực này. Ví dụ, ở Canada, phi hành đoàn được đào tạo về sơ cứu và họ phải tái đào tạo hàng năm.

Ở Anh, tiếp viên của hãng hàng không quốc gia được hướng dẫn cách trấn an hành khách bằng một giọng điềm tĩnh nhưng vẫn đủ uy lực trong trường hợp sự cố xảy ra. Ngoài ra, khi trải qua khóa đào tạo y tế của hãng, tất cả nhân viên đều nắm được những nội dung cơ bản và cần thiết như: Sử dụng máy khử rung tim, hô hấp nhân tạo khi có người bị ngạt thở, đỡ đẻ và cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh khi có ca “đẻ rơi” trên máy bay.

Ở Việt Nam, đội ngũ tiếp viên cũng được đào tạo một khóa y tế tương tự. Thậm chí, một số nhân viên còn được cấp chứng chỉ sử dụng máy khử rung tim khi cần thiết. Ngoài ra, tất cả các hãng hàng không đều đào tạo thành viên phi hành đoàn kỹ thuật sơ cứu hồi sức tim phổi (CPR), đỡ đẻ, sơ cứu các bệnh lý thường gặp như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, động kinh hay bỏng.

Không máy bay nào có bác sỹ nhưng phi hành đoàn đều được đào tạo sơ cứu cơ bản để biết cách ứng phó với những trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: CabinCrew24)

Không máy bay nào có bác sỹ nhưng phi hành đoàn đều được đào tạo sơ cứu cơ bản để biết cách ứng phó với những trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: CabinCrew24)

Không có bác sỹ, hành khách được hỗ trợ y tế thế nào?

Do phi hành đoàn được đào tạo một số kỹ năng về y tế nên trong chuyến bay, họ có thể sơ cứu cho hành khách, chẳng hạn như hồi sức hoặc cố định chi bị gãy, băng bó vết thương hoặc hỗ trợ những trường hợp đau dạ dày.

Cơ trưởng và tiếp viên có khả năng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra trên chuyến bay, phần lớn là lành tính và liên quan đến áp suất trong cabin hoặc căng thẳng khi di chuyển (các vấn đề về tai mũi họng, đau dạ dày...).

Phi hành đoàn phải đảm bảo có sẵn thiết bị y tế trên máy bay trước khi cất cánh. Một bộ sơ cứu gồm bông, băng, thuốc có sẵn không cần đơn (chẳng hạn như thuốc chống nôn hoặc thuốc giảm đau) được thiết kế để điều trị cho 100 hành khách.

Trên máy bay còn có một hộp y tế khẩn cấp, chỉ được mở khi có sự đồng ý của cơ trưởng và trước sự chứng kiến ​​của bác sỹ. Nó thường chứa một ống nghe, ống tiêm, dây ga-rô và thuốc theo toa (thuốc chống co thắt, thuốc giãn phế quản, thuốc chống co giật.). Mỗi máy bay phải có oxy sơ cứu để giúp hành khách gặp vấn đề về hô hấp trong chuyến đi.

Mặt khác, việc trang bị máy khử rung tim là không bắt buộc trên các chuyến bay ở châu Âu (nhưng lại có ở Hoa Kỳ). Tuy nhiên, một số công ty châu Âu, chẳng hạn như Air France, đã trang bị máy khử rung tim và đào tạo nhân viên của họ cách sử dụng.

Còn một điều mà bạn có thể yên tâm là theo thống kê của các hãng hàng không, gần 80% số chuyến bay có hành khách là bác sỹ. Khi tình trạng sức khỏe của hành khách vượt quá khả năng sơ cứu của tổ bay, cơ trưởng sẽ kêu gọi sự hỗ trợ của bác sỹ trong số các hành khách trên chuyến bay.

Theo số liệu từ cố vấn y tế của Air France, khi phi hành đoàn hỏi “Có hành khách nào là bác sỹ trên máy bay không?”, gần 78% trường hợp họ nhận được câu trả lời "có". Đó là một trong các lý do vì sao không máy bay nào có bác sỹ.

Nhiều nước quy định, trong trường hợp khẩn cấp và vì lý do chính đáng, khi cơ trưởng kêu gọi sự hỗ trợ mà các bác sỹ có mặt trên chuyến bay không lên tiếng giúp đỡ, họ có thể bị phạt tù. Ở Pháp, bác sỹ từ chối lời kêu gọi này có thể bị truy tố vì tội không giúp đỡ người đang gặp nguy hiểm, có thể phải ngồi tù 5 năm tù và nộp phạt 75.000 euro.

Trong trường hợp khẩn cấp về y tế, máy bay có thể bị chuyển hướng để hành khách được điều trị tại bệnh viện gần nhất. Với chuyếnbay dài ra nước ngoài, máy bay thường được chuyển hướng đến thủ đô gần nhất.

Nguyệt Ánh(Tổng hợp)
1
Phẫn nộ
1
Độc đáo
1
Sáng tạo

Xúc động
8
Bổ ích
11 đã tặng
Bình luận (2)
vtcnews.vn
vtcnews.vn

cảm ơn bài viết Bất cập lựa chọn môn học từ lớp 10, vậy các cháu 2k7 Bộ GDDT có giải pháp gì tháo gỡ, các cháu đang chọn tạm trường, ngành theo đề án 2024 các trường đại học ở Hà nội đã quá đau đầu vì vướng mắc tổ hợp, đề án tuyển sinh năm nay hiện chưa công bố. Chưa kể đến việc thi THPT, cơ sở xét tuyển đại học cũng đang không biết thế nào. Thật tội cho các cháu thực hiện CTGD mới khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng với các chính sách tuyển sinh công bố từ trước khi các cháu vào 10. Phụ huynh đi làm có kinh nghiệm đọc văn bản, nghiên cứu chính sách còn đau đầu nghiên cứu tìm hiểu, vậy các cháu chưa trải nghiệm điều này thì chỉ lơ mơ và loay hoay.

5 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Điều cần làm nhất là chấn chỉnh, siết, loại bỏ các trường cấp 3, cao đẳng, đại học không đảm bảo chất lượng. Từ đó học nước ngoài tập trung phát triển các trường đào tạo nghề theo đặt hàng của xã hội. Còn cấp 3 trở xuống sẽ không chấm điểm và không tổ chức thi học sinh giỏi, bỏ thi vào cấp 3 và tốt nghiệp cấp 3. Đấy mới là đi đúng hướng phổ cập giáo dục xoá mù tốt nghiệp cấp 3🥑, có làm như vậy mới phát triển được nguồn nhân lực giỏi. Một đất nước nhiều cử nhân, thạc sỹ, pgs, giáo sư; nhưng không được các nước công nhận, đã đến lúc dám nhìn thẳng sự thật rồi, không nên hão huyền ru ngủ

5 tháng trướcPhản hồi
Cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4 -1/5 có được thưởng?

Nghỉ lễ 30/4 -1/5 có được thưởng?

Gia đình23:05 28/04/2025

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 luôn là dịp lễ được người lao động mong đợi, không chỉ để nghỉ ngơi mà còn kỳ vọng về những khoản thưởng từ doanh nghiệp, cơ quan.

Xem nhiều
Tin mới
Bài thuốc quý từ củ gừng

Bài thuốc quý từ củ gừng

Tư vấn07:15 30/04/2025

Gừng là loại gia vị phổ biến trong gian bếp của người Việt, nhưng ít ai biết, đây cũng là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có thể hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.

Hình ảnh các khối diễu binh nhìn từ trên cao

Hình ảnh các khối diễu binh nhìn từ trên cao

Giải phóng miền Nam 30-404:48 30/04/2025

Trong Lễ kỷ niệm 30/4, nhìn từ trên cao, các khối diễu binh giữa những bước chân đều đặn, cờ hoa rực rỡ, trong sự chào đón của người dân hai bên đường.