• Zalo

Vì sao diêm Thống Nhất giá vài đồng vẫn sống tốt qua 60 năm?

Kinh tếThứ Năm, 30/04/2015 12:22:00 +07:00Google News

Có giá từ 100 đồng 2 bao cho đến 400-500 đồng mỗi bao, diêm Thống Nhất là thương hiệu hơn 60 năm hiện vẫn được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Có giá từ 100 đồng 2 bao cho đến 400-500 đồng mỗi bao, diêm Thống Nhất là thương hiệu hơn 60 năm hiện vẫn được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt. Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại Công ty Cổ phần diêm Thống Nhất. Hiện nay, sản phẩm này vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước.

Diêm Thống Nhất
Diêm Thống Nhất 
Nhà máy Diêm Thống nhất được thành lập năm 1956 là nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Năm 1993, nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với tên gọi Công ty Diêm Thống Nhất với quy mô hơn 500 lao động.


Với bề dày lịch sử gần 60 năm, công ty chuyên sản xuất diêm Việt Nam không chỉ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Thời gian gần đây, ngoài duy trì sản xuất diêm truyền thống, công ty còn mở thêm ngành hàng mới như bao bì carton và bật lửa an toàn chất lượng cao.

Theo kết quả kinh doanh của Diêm Thống Nhất, năm 2013, công ty này đạt lợi nhuận hơn 3.400 tỷ đồng. So với vốn điều lệ 22 tỷ đồng, đây là một mức lợi nhuận khá. Tuy nhiên, bức tranh kinh doanh của Diêm Thống Nhất không hẳn sẽ hoàn toàn thuận lợi trong chặng đường phía trước với các đối thủ cạnh tranh.

Nguyên vật liệu đầu vào sử dụng trong sản xuất các sản phẩm của công ty chủ yếu là gỗ. Nguyên liệu này chiếm gần 50% đối với diêm, giấy khoảng 70% đối với bao bì và các hóa chất - phụ liệu khác. Các hóa chất, phụ liệu khác chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài. Vì thế, những biến động về giá cả nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty này.

Theo một số chuyên gia kinh tế, sản phẩm Diêm Thống Nhất đã có thương hiệu lâu năm, nhưng đây là mặt hàng tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, có nhiều sản phẩm thay thế… nên mức độ cạnh tranh cao.

“Việt Nam tham gia WTO, thị trường ngành in bao bì được mở cửa cho các công ty nước ngoài có công nghệ hiện đại. Điều này sẽ tăng sức ép rất lớn với các công ty trong nước, đặc biệt là Diêm Thống Nhất”, một chuyên gia kinh tế phân tích.

Tuy nhiên, nhờ vào những thế mạnh của một công ty trong ngành lâu năm, Diêm Thống Nhất vẫn đứng vững cho tới thời điểm hiện tại. Các nhà cung cấp nguyên liệu là đối tác truyền thống nên nguồn cung ứng luôn đảm bảo cũng như giá cả được mức ưu đãi hơn so với các doanh nghiệp nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, là một trong những thương hiệu có tiếng, ghi dấu trong lòng người tiêu dùng qua nhiều thế hệ, sản phẩm Diêm Thống Nhất luôn được người tiêu dùng Việt ưu ái.

Bà Ngyễn Thị Hòa, một người Việt trung thành với sản phẩm này ở Hà Nội cho biết: “Diêm Thống Nhất loại 82 que đã gắn bó trong suốt cuộc đời tôi. Mặc dù thời bây giờ, diêm đã trở nên lạc hậu. Nhưng có thể nói, thương hiệu này là niềm tự hào của tầng lớp chúng tôi. Hiện tại dù đã có bật lửa thay thế nhưng tôi luôn dự trữ vài bao diêm trong nhà”.

Trong thời gian trước, hãng này vướng vào một vài sự vụ liên quan đến đất đai và quảng cáo phản cảm. Nhưng cuối cùng mọi chuyện vẫn được giải quyết ổn thỏa.

Cuối năm 2012, Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất cũng có một vụ kiện với Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Sông Hồng. Sau gần 1 năm, tòa tuyên án, buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Sông Hồng phải trả lại cho Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất số tiền trị giá 11.821.660.585 đồng.

Cuối năm 2013, công ty này từng bị người tiêu dùng trì trích là “hơi thái quá” khi cho in dòng chữ quảng cáo phản cảm “Cấm phụ nữ đoan trang” trên bao bì bao diêm. Phía công ty cho hay, do dễ dãi trong các khâu duyệt nên xảy ra sự cố trên.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau hơn nửa thế kỷ xuất hiện, loại diêm giá rẻ nói trên vẫn đang có một sức hút kỳ lạ đối với người tiêu dùng Việt.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn