Vì sao Bộ Y tế chưa tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ?

VaccineThứ Sáu, 06/08/2021 17:47:00 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn có thông tin về việc tại sao đến nay Việt Nam vẫn chưa tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ.

Theo ông Thuấn, hiện nay để tăng nhanh nguồn cung, đa dạng hóa nguồn vaccine, đa nguồn lực và đỡ cho ngân sách quốc gia, Bộ Y tế tin rằng chủ trương tiêm dịch vụ hợp lý. Tuy nhiên, hiện tại do nguồn cung vaccine rất hiếm, đặc biệt là trước tháng 9. Do đó, Bộ sẽ đề xuất xem xét chủ trương này ở một thời điểm phù hợp.

“Chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ và Thủ tướng là huy động mọi nguồn lực để có thể tìm kiếm và tiếp cận nhiều nguồn, mau chóng đưa lượng lớn nhất vaccine về Việt Nam. Bộ Y tế cũng đã có các văn bản thông báo tới các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu vaccine trên tinh thần Bộ Y tế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi khi rõ nguồn vaccine”, ông Thuấn nói.

Vì sao Bộ Y tế chưa tiêm vaccine COVID-19 dịch vụ? - 1

Việt Nam đang hướng đến mục tiêu hơn 70% dân số được tiêm vaccine COVID-19.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế, hiện nay, nguồn cung vaccine đang rất khó khăn, nên Việt Nam đang tập trung tiêm chủng cho đối tượng được ưu tiên, đặc biệt là người dân vùng dịch. Do đó, Việt Nam tạm thời chưa tính đến phương án tiêm chủng dịch vụ.

Chuyên gia dịch tễ này cũng cho biết, vấn đề tiêm chủng dịch vụ cũng chưa được đưa ra bàn thảo nhiều tại các cuộc họp bởi nguồn vaccine hiện nay vẫn đang cấp miễn phí.

“Bộ Y tế cũng đã đề nghị các đơn vị tư nhân cùng tham gia vào chiến dịch tiêm chủng. Thế nhưng, ngay cả khi để tư nhân vào cùng tham gia chiến dịch tiêm chủng dịch vụ thì Nhà nước cần có quy định rõ ràng để tránh đơn vị này thu một kiểu, đơn vị khác thu một kiểu, mỗi địa phương thu một kiểu…, ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng miễn phí cho người dân”, ông Phu nhấn mạnh.

Theo ông Phu, vừa qua, thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng chỉ đạo nhấn mạnh sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên xong và đạt miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế sẽ chuẩn bị cho các giai đoạn sau, khởi động cơ chế tiêm chủng mở rộng miễn phí và tiêm dịch vụ.

Theo Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 18,7 triệu liều vaccine COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau (hơn 14 triệu liều mới tiếp nhận từ giữa tháng 7 và đầu tháng 8). Tính tới hiện tại, tổng số liều vaccine được tiêm tại Việt Nam là 8.061.116 liều, trong đó số người tiêm 1 mũi là 7.241.093, tiêm mũi 2 là 820.023 liều.   

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp