Vì sao Bộ Y tế cho tiêm trộn 2 loại vaccine COVID-19 Pfizer và AstraZeneca?

VaccineThứ Tư, 14/07/2021 13:26:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Y tế lên tiếng về quyết định cho phép tiêm trộn vaccine COVID-19 Pfizer với AstraZeneca trong trường hợp lượng vaccine hạn chế.

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, các nhà sản xuất đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại vaccine COVID-19 để tiêm đủ liều cho một người. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung vaccine hạn chế, việc tiếp cận để đủ vaccine tiêm mũi 2 cùng một loại là rất khó khăn.

Trên thế giới, một số quốc gia xem xét và triển khai tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca và tiêm mũi 2 bằng vaccine của Pfizer. Theo ghi nhận nhanh tại các quốc gia này, việc triển khai tiêm chủng 2 mũi vaccine khác loại như trên cho cùng một người vẫn có hiệu lực bảo vệ phòng COVID-19. Nhưng tiêm hai loại vaccine này cũng ghi nhận gia tăng một số phản ứng thông thường sau tiêm chủng. 

Do vậy, những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

Vì sao Bộ Y tế cho tiêm trộn 2 loại vaccine COVID-19 Pfizer và AstraZeneca? - 1

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Tại Việt Nam, đến ngày 14/7, tổng số mũi tiêm đã thực hiện là hơn 4 triệu, trong đó số người được tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca là trên 3,7 triệu người, số người được tiêm đủ 2 mũi vaccine AstraZeneca là hơn 280.000.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ các loại vaccine phòng COVID-19 của AztraZenneca, Pfizer, Morderna, Sinopharm…. để tổ chức tiêm chủng theo chiến dịch tiêm vaccine COVID-19, hướng tới mục tiêu đạt được độ bao phủ vaccine cho hơn 70% người dân.

Tuy nhiên, căn cứ số lượng vaccine được cung ứng, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương “trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý”.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp