Vệ tinh “rồng nhỏ” PicoDragon đã hoàn thành nhiệm vụ

Kinh tếThứ Sáu, 07/03/2014 10:21:00 +07:00

(VTC News) - Vệ tinh siêu nhỏ đầu tiên do Việt Nam chế tạo đã hoàn thành nhiệm vụ sau 3 tháng hoạt động.

Theo thông tin từ Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, sau hơn 3 tháng hoạt động trên quỹ đạo và thường xuyên phát tín hiệu về trái đất, vệ tinh PicoDragon đã giảm dần độ cao và bị cháy khi rơi vào tầng khí quyển của trái đất.
PicoDragon

 

Vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon được phóng ra từ trạm Vũ trụ Quốc Tế ISS từ ngày 19/12/2013. Trong hơn 3 tháng hoạt động trên quỹ đạo, vệ tinh PicoDragon đã hoạt động tương đối ổn định và liên tục phát tín hiệu quảng bá là bản tin “PicoDragon VietNam” đến các trạm mặt đất trên toàn thế giới.
Như vậy, theo đúng như thời gian sống thiết kế, vệ tinh siêu nhỏ đầu tiên do Việt Nam chế tạo đã hoàn thành nhiệm vụ, đánh dấu sự thành công bước đầu trong lộ trình phát triển vệ tinh của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam.
Được biết, Pico Dragon có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, khối lượng 1 kg, là sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của VNSC. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp đến thử nghiệm đều được thực hiện tại Việt Nam.
Sau PicoDragon, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia sẽ phát triển các vệ tinh lớn hơn cỡ Nano (khoảng 10kg) dự định hoàn thành vào năm 2016 và vệ tinh cỡ Micro (khoảng 50kg) vào năm 2017, tiến tới năm 2020 sẽ lắp ráp, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên tại Việt Nam có trọng lượng khoảng 500kg.
Bình luận
vtcnews.vn