• Zalo

Vàng sẽ xuống dưới ‘đáy’ 3 năm?

Kinh tếThứ Bảy, 22/06/2013 10:19:00 +07:00Google News

(VTC News) - Dù đã phục hồi từ mức “đáy” của 3 năm nhưng giá vàng vẫn được dự báo có thể rơi xuống dưới “đáy” này trong tuần sau.

(VTC News) - Dù đã phục hồi từ mức “đáy” của 3 năm nhưng giá vàng vẫn được dự báo có thể rơi xuống dưới “đáy” này trong tuần sau.

Vàng nỗ lực vượt “đáy”

Sau khi rơi xuống “đáy” của 3 năm, giá vàng không ngừng nỗ lực vươn lên và tìm lại ngưỡng 39 triệu đồng/lượng. Trong phiên giao dịch cuối tuần, đà tăng của vàng được duy trì.

Vào lúc 10h sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng tăng hơn 200.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội: 39,02 triệu đồng/lượng - 39,44 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 39,02 triệu đồng/lượng - 39,42 triệu đồng/lượng.

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng liên tiếp, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ở mức: 39,18 triệu đồng/lượng - 39,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận chưa thay đổi giá niêm yết. Giá vàng SJC: 38,95 triệu đồng/lượng - 39,22 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DAB: 38,45 triệu đồng/lượng - 38,95 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) điều chỉnh giá vàng tăng nhẹ hơn. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao dịch ở mức: 39 triệu đồng/lượng - 39,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng được dự báo tiếp tục suy giảm trong tuần sau
Giá vàng được dự báo tiếp tục suy giảm trong tuần sau 
Giá mua vào tại công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu tiếp tục ở mức cao nhất. Giá vàng SJC: 39,26 triệu đồng/lượng - 39,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 37 triệu đồng/lượng - 37,25 triệu đồng/lượng.

Đà tăng của giá vàng thế giới tiếp tục kéo giá vàng trong nước đi lên. Đêm qua, tại thị trường Mỹ, giá vàng đóng cửa tuần ở mức 1.292 USD/ounce sau khi tăng 5,8 USD/ounce. Mặc dù tăng mạnh nhưng giá vàng vẫn chưa thể lấy lại được những gì đã mất.

So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước đã giảm 1,28 triệu đồng/lượng, tương ứng 3,2%. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm 99,5 USD/ounce, tương ứng 7,2% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ năm 2011.

Có thể thấy, giá vàng thế giới có tốc độ giảm mạnh hơn gấp 2 lần giá vàng thế giới. Điều đó khiến khoảng cách giữa hai mức giá vẫn ở mức rất cao, hơn 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ thủng “đáy” của 3 năm?

Trong tuần này, giá vàng đã xuyên thủng đáy của 3 năm. Tuy nhiên, sang tuần sau, mức “đáy” mới có thể được thiết lập. Rất nhiều chuyên gia đánh giá khá tiêu cực về triển vọng của vàng.

Trong cuộc khảo sát hàng tuần Kitco News, số lượng người tham gia thấp hơn bình thường khi chỉ 19 ý kiến đóng góp ý kiến. Trong đó, 11 người dự báo giá vàng giảm trong tuần sau, 4 người dự báo tăng và 4 người dự báo vàng sẽ đi ngang.

Những người đóng góp ý kiến là các nhà giao dịch vàng miếng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch tương lai và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Trong những ngày tiếp theo, có rất nhiều thông tin mạnh sẽ tác động tới thị trường vàng. Tuy nhiên, yếu tố sẽ định hướng xu hướng của vàng vẫn là đồng USD và trái phiếu chính phủ.

Phillip Streible, môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures bình luận: “Vàng có thể tiếp tục xu hướng đi xuống vì Cục dự trữ liên bang sẽ giảm dần gói nới lỏng tiền tệ và dữ liệu lạm phát xuống thấp. Có vẻ như thị trường tin tưởng rằng gói nới lỏng tiền tệ sẽ hoàn toàn kết thúc vào giữa năm tới”.

Một số người tin vào đà tăng của giá vàng tuần sau vì cho rằng Mỹ có thể sớm công bố một số dữ liệu kinh tế kém lạc quan. Nhưng Daniel Pavilonis, nhà giao dịch hàng hóa cấp cao tại RJO Futures lại đặt câu hỏi liệu các dữ liệu mềm này có thể hỗ trợ được cho vàng bao nhiêu khi mà “về mặt kỹ thuật, vàng vẫn duy trì ở mức yếu”.

Có thể thấy, trên đồ thị, vàng vẫn gặp rủi ro khi phân tích kỹ thuật. Đây là sẽ trở lực lớn nhất ngăn cản không ít nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường.

Gaurav Sodhi, chuyên gia phân tích tại hãng Intelligent Investor thậm chí còn đưa ra con số dự báo cụ thể. Giá vàng có thể giảm xuống 1.200 USD/ounce, thậm chí là 1.000 USD/ounce. Gaurav Sodhi nhấn mạnh giá vàng đã từng tăng 12 năm liên tiếp và đã đến lúc điều chỉnh. Theo Gaurav Sodhi, tâm lý giữ vai trò lớn trong việc quyết định giá.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích hàng hóa tại ngân hàng ANZ dự báo giá vàng giao dịch trong khoảng 1.200-1.400 USD/ounce trong 6 tháng tới. Sau những biến động gần đây, ANZ thậm chí dự báo giá vàng còn có thể rơi xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Về giá vàng trong nước, có ý kiến cho rằng, giá vàng SJC có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục 34 hoặc 35 triệu đồng/lượng. Dự báo này có thành sự thực hay không còn phụ thuộc vào chính sách của các cơ quan chức năng và diễn biến của giá vàng thế giới.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn