Vàng 14K là vàng gì?

Thị trườngThứ Hai, 27/11/2023 05:15:00 +07:00
(VTC News) -

Vàng 14K được sử dụng nhiều trong các loại trang sức nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại vàng này.

Vàng 14K là sự kết hợp giữa vàng và một số kim loại khác như đồng, sắt, niken...K là đơn vị Karat, dựa vào đó người ta đánh giá được độ tinh khiết của sản phẩm vàng. Đơn vị karat càng cao thì mức độ nguyên chất càng lớn.

Với vàng 14K, vàng nguyên chất chiếm khoảng 58,5%, các kim loại khác chiếm 41,5%. Việc pha thêm kim loại khác giúp vàng 14K có độ cứng và bền hơn so với vàng 18K hay 24K.

Bên cạnh đó, vàng 14K còn được biết đến với tên gọi vàng tây, bởi tỷ tỷ lệ vàng nguyên chất trong vàng 14K không đạt mức cao như vàng 24K (còn gọi vàng ta).

Vàng 14K được sử dụng nhiều trong trang sức. (Ảnh minh họa)

Vàng 14K được sử dụng nhiều trong trang sức. (Ảnh minh họa)

Đặc điểm của vàng 14K

Vàng 14K được sử dụng để làm trang sức bởi đặc tính cứng, bền, tính thẩm mỹ cao nhưng không có cảm giác nặng nề. Dù hàm lượng vàng nguyên chất không quá cao như vàng 18K, vàng 24K nhưng vàng 14K vẫn giữ được màu bóng sáng theo thời gian.

Khi đem nung, đốt vàng 14K ở nhiệt độ cao, nó sẽ mềm, chảy ra nhưng không bị đen xỉn lại. Nếu vàng 14K bị xỉn hoặc đen thì có thể là vàng giả hoặc vàng không đủ hàm lượng nguyên chất.

Do có lượng hợp kim nhiều nên vàng 14K cứng hơn vàng 18K và 24K. Do đó, trang sức chế tác từ vàng 14K không bị móp méo.

Màu sắc của vàng 14K phụ thuộc vào tỷ lệ vàng nguyên chất và hợp kim. Ngoài màu tiêu chuẩn, vàng 14K còn có màu vàng hồng, vàng đen, vàng trắng...

Những lưu ý khi mua vàng 14K

Không có hàm lượng vàng nguyên chất cao nên vàng 14K không phù hợp để đầu tư hoặc tích góp. Vàng 14K thường được sử dụng để chế tác trang sức với nhiều mẫu mã bắt mắt. Khi mua vàng 14K, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Tìm hiểu giá vàng trước: Nên tham khảo giá vàng để so sánh, lựa chọn được địa điểm mua có giá tốt nhất.

Chọn địa chỉ uy tín: Để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng, người mua nên chọn địa chỉ uy tín, có giấy tờ đảm bảo rõ ràng.

Người mua cũng nên hỏi trước chính sách khấu hao sau khi sử dụng phòng trường hợp sau này muốn bán lại.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp