• Zalo

Container chở hàng bằng đường bộ đắt: Từ Hải Phòng đi Phú Thọ mất 10 triệu đồng

Kinh tếThứ Bảy, 24/06/2017 06:58:00 +07:00Google News

Một xe hàng container 40 feet vận chuyển bằng ô tô từ Hải Phòng đi Phú Thọ sẽ tiêu tốn 9 -10 triệu đồng, trong khi đó trên đường thuỷ chi phí này giảm khoảng gần 50%.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay, giá cước vận tải đường thủy nội địa thấp rất thích hợp cho việc vận chuyển hàng container. Giá cước một container loại 40 feed từ cảng Hải Phòng lên Việt Trì (Phú Thọ) nếu bằng đường bộ, tổng giá cước khoảng 9-10 triệu đồng, trong khi đi đường thủy chỉ bằng một nửa.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc vận chuyển hàng container trên đường bộ không chỉ đắt đỏ mà lâu dài sẽ làm hư hỏng mặt đường, xuống cấp hạ tầng giao thông. Bộ này chủ trương chuyển tải và kết nối logistic trong giai đoạn khó khăn của vận tải biển, vận tải đường sông và giảm tải cho vận tải đường bộ.

container-1498212458518

Hiện nay, giá cước vận tải đường thủy nội địa thấp rất thích hợp cho việc vận chuyển hàng container 

Hiện nay, hình thức vận tải đường thủy nội địa ngày càng được nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm bởi giá cước hợp lý, vận chuyển an toàn và thủ tục hành chính linh hoạt. Trong bối cảnh đường thủy “eo hẹp” về nguồn hàng, việc chuyển container trên đường bộ xuống đường thuỷ đã tạo ra dấu hiệu tích cực trong hoạt động vận tải logistic vốn nhiều bế tắc.

Video: Đường sắt trên cao 'cong mềm mại' - Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng

Ở khu vực phía Bắc, dịch vụ vận tải đường thủy bằng sà lan đầu tiên được mở là Hải Phòng - Việt Trì.  Tần suất khai thác container bằng sà lan là 2-3 chuyến/tuần vận chuyển hàng từ cảng Hải Linh về Hải Phòng. Mỗi sà lan chứa được 24 container và thời gian di chuyển từ cảng tới cảng tới cảng là 18 -20 tiếng (ô tô là 6 tiếng - PV).

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc đẩy mạnh hoạt động logistic ở khu vực phía Bắc sẽ đẩy mạnh thiết kế và xây dựng dịch vụ chuỗi, tích hợp hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói, nâng cao giá trị gia tăng.

(Nguồn: Dân Trí)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn