• Zalo

VAMA ngạc nhiên khi bị ‘tố’ độc quyền

XeThứ Sáu, 07/09/2012 06:09:00 +07:00Google News

(VTC News) - Tỏ thái độ ngạc nhiên, VAMA vừa phản pháo lại kiến nghị gỡ bỏ thông tư 20, quyết định đã đóng cánh cửa nhập xe không chính hãng về Việt Nam.

(VTC News) -  Tỏ thái độ ngạc nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng phản pháo lại kiến nghị gỡ bỏ thông tư 20, quyết định đã đóng cánh cửa nhập xe không chính hãng về Việt Nam.

Ngay sau khi Tổng cục Hải quan đưa ra kiến nghị về việc nới lỏng chính sách nhập xe thương mại, VAMA gửi công văn tới Bộ Công Thương để “kêu” về vấn đề này.

Công văn số 6512/VAMA gửi ngày 5/9/2012 tới Bộ Công Thương của VAMA nêu rõ đề nghị về việc giữ nguyên hiệu lực của Thông tư 20. VAMA khẳng định hiệp hội này ngạc nhiên trước thông tin cho rằng Thông tư này có thể (giúp VAMA) tạo ra độc quyền trong ngành công nghiệp ô tô.

VAMA kiến nghị giữ nguyên thông tư 20 và tỏ ra ngạc nhiên khi bị "tố" độc quyền. 

Để minh chứng cho các quan ngại của mình, VAMA đã nêu 5 điểm khẳng định hiệp hội này không độc quyền và 5 điểm chứng minh việc hủy Thông tư 20, cho phép nhập thương mại nhỏ lẻ sẽ gây hại đến người tiêu dùng và ngân sách nhà nước.


Cụ thể, VAMA cho biết tới nay ngoài 18 thành viên VAMA đang lắp ráp và nhập khẩu ô tô thì còn có rất nhiều nhà nhập khẩu chính hãng khác hiện đang có mặt tại Việt Nam. Cho tới nay, thị trường xe Việt Nam có tổng cộng 23 thương hiệu các loại với doanh số toàn thị trường khoảng 100.000 xe/năm.

Việc cam kết đầu tư lâu dài về nhà xưởng, công ăn việc làm cùng hàng loạt chương trình kích cầu giảm giá hiện nay được cho là các minh chứng cho thấy VAMA không độc quyền. Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất xe nội và đơn vị phân phối chính hãng bắt tay nhau tham gia triển lãm ô tô Việt Nam cuối tháng 9 này cũng được VAMA viện dẫn như một thành quả của Thông tư 20.

Để tạo sức nặng cho lập luận của mình, VAMA cũng đưa ra các vấn đề mà các nhà nhập khẩu không chính hãng thua kém đơn vị phân phối chính hãng như chế độ bảo hành bảo dưỡng; khả năng cung cấp dịch vụ cho xe trong 10 năm; không chuyên nghiệp và minh bạch về giá cũng như sản phẩm hay vô can nếu có xảy ra triệu hồi xe...

VAMA cũng cho rằng trong trường hợp có yêu cầu triệu hồi xe từ Đăng kiểm Việt Nam hoặc từ nhà sản xuất, khách hàng mua xe từ nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể được đảm bảo quyền lợi.

Bắt đầu áp dụng từ tháng 5/2011, Thông tư 20/TT-BCT là “quả đấm thép” đánh xuống thị trường xe nhập không chính hãng, khiến hàng trăm showroom nhập thua lỗ và phải đóng cửa do không còn cửa để đưa xe về nước.

Tin và ảnh: Khánh Hòa
Bình luận
vtcnews.vn