• Zalo

Uống nước sấu có giúp giải rượu?

Tư vấnThứ Ba, 08/10/2024 14:16:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Sấu là loại quả phổ biến, nhiều tác dụng với sức khỏe, trong Đông y, sấu còn được dùng để chữa bệnh nhiệt miệng, đau họng, nôn nghén, say rượu.

Không chỉ là nguyên liệu chính của món nước thanh mát giải nhiệt mùa hè, quả sấu còn mang lại lợi ích sức khỏe, chữa được nhiều bệnh.

Thành phần của quả sấu gồm phần vỏ, thịt quả màu trắng. Khi xanh, sấu có vị chua mát đặc trưng, mùi thơm. Khi già, quả sấu chín vàng, dùng làm sấu dầm, nấu ăn ít ngon hơn.

Về giá trị dinh dưỡng, sấu chứa 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% protein, 8,2% gluxit, 2,7% chất xơ, 100mg canxi, 44mg phốt pho, 3mg sắt, và nhiều vitamin C, B, A.

Sấu là loại quả phổ biến, có nhiều tác dụng với sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)

Sấu là loại quả phổ biến, có nhiều tác dụng với sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)

Theo quan niệm của Đông y, quả sấu xanh vị chát, chua. Sấu chín tính ngọt, mát, tác dụng kiện vị sinh tân, tiêu thực, chữa ho, tiêu đờm. Người dân dùng sấu chữa các chứng nhiệt miệng, ngứa cổ, đau họng, nôn ói do nghén, say rượu, nổi mẩn, lở ngứa, sưng lợi.

Quả sấu giải rượu, bia cũng rất hiệu quả. Bạn có thể dùng sấu ngâm đường uống. Nếu không có sấu ngâm, bạn lấy sấu khô nấu nước cô đặc lại, thêm mật ong hoặc đường phèn, gừng. Uống 1-2 ly giải nồng độ cồn, giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh hơn.

Quả sấu còn giúp kích thích tiêu hóa tốt, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Sấu nấu ăn hoặc ngâm uống đều tốt cho hệ tiêu hóa.

Quả sấu cũng là thực phẩm đầu bảng để giải nhiệt, giải độc, giảm tình trạng ngứa, đau họng. Bạn có thể dùng sấu ngâm đường với gừng pha nước uống hằng ngày hoặc sấu nấu với nước canh xương.

Bạn cũng có thể dùng sấu ngâm mật ong để trị ho, giảm các triệu chứng thai nghén cho bà bầu. Khi ngâm sấu, bạn nên cho thêm chút gừng để tăng hiệu quả của bài thuốc.

Quả sấu còn có tác dụng giảm cân. Các thành phần axit nitric trong sấu làm sạch đường ruột, làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, đẩy mạnh trao đổi chất béo trong cơ thể, giúp hấp thụ canxi tốt. 

Khuyến cáo

Quả sấu có hàm lượng vitamin C rất cao nên người bị viêm loét dạ dày không nên dùng sấu tươi hoặc các món chế biến từ quả này.

Bạn không nên ăn quả sấu khi đói, thành phần của sấu có thể bào mòn niêm mạc dạ dày gây tổn thương và viêm loét.

Sấu ngâm đường ngon mát nhưng người bị đái tháo đường, bệnh tim mạch nên thận trọng vì có thể gây rối loạn chuyển hóa, tăng đường huyết đột ngột. Mỗi ngày, người bình thường chỉ nên uống 1 cốc nước sấu pha loãng 300-350ml. Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi không nên ăn sấu, các sản phẩm từ quả này do hệ tiêu hóa còn nhạy cảm. 

LƯƠNG Y BÙI ĐẮC SÁNG(Hội Đông Y Hà Nội)
Bình luận
vtcnews.vn