• Zalo

Uống bia 0 độ, nồng độ cồn sẽ bằng 0?

Tư vấnThứ Hai, 14/10/2024 11:44:48 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhiều người cho rằng uống bia 0 độ thì nồng độ cồn bằng 0 và có thể không bị xử phạt khi lái xe, điều này có đúng?

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, hiện nhiều loại bia có nồng độ cồn khác nhau. Đa số bia chứa 5-8% nồng độ cồn, loại cao hơn từ 8 đến 15%. Đối với bia nồng độ cồn bằng 0 hay còn gọi là bia chay, là sản phẩm được tách chiết hết cồn hoặc được ủ để chứa lượng cồn thấp hơn mức cho phép.

Thực tế, nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng vẫn chứa khoảng 0,5%. Nhiều quốc gia có quy định nồng độ cồn trong bia khác nhau.

Nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng vẫn chứa khoảng 0,5%. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều loại bia quảng cáo là 0 độ cồn nhưng vẫn chứa khoảng 0,5%. (Ảnh minh hoạ)

Ví dụ, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), đồ uống nồng độ cồn dưới 0,5% thì có thể xem là không cồn. Tại Đức cũng tương tự. Trong khi đó, ở Italy, bia 0 cồn thực chất chứa nồng độ cồn tới 1,2%. Tại Anh, chai bia được dán nhãn "0 cồn" có nồng độ cồn thấp hơn 0,05%.

Nếu bạn sử dụng các loại bia trên nhãn ghi là 0 cồn, hơi thở bạn vẫn có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp. Nếu tham gia giao thông, bị yêu cầu dừng lại thổi nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng có thể dương tính và vi phạm.

Vì vậy, khi sử dụng bia 0 độ, bạn vẫn cần thời gian để đào thải hết nồng độ cồn trong máu và hơi thở mới được tham gia giao thông. Tốt nhất không nên uống bia dù là bia 0 độ cồn.

Để đảm bảo sức khỏe, nên uống theo khuyến nghị, với phụ nữ là 330 ml tương đương với một lon bia và nồng độ cồn là 5%; nam giới là hai lon bia. Thời gian để đào thải nồng độ cồn 4-6 tiếng tùy vào cơ địa mỗi người.

Theo bác sĩ Hoàng, không có câu trả lời hoàn toàn chính xác cho câu hỏi “Tôi uống lượng cồn nhất định, sau bao lâu thì thổi nồng độ cồn bằng 0”. Tùy vào từng người mà thời gian chính xác để loại bỏ hoàn toàn cồn trong cơ thể sẽ khác nhau.

Chúng ta có thể ước lượng được quãng thời gian. Tuy nhiên đây là những con số mang tính trung bình, ước tính. Mỗi cá nhân sẽ có thời gian khác nhau và có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ thải trừ cồn của cơ thể.

Bình luận
vtcnews.vn