Uống bao nhiêu rượu được coi là quá nhiều?

Gia đìnhThứ Năm, 16/12/2021 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Nên dừng lại ở ly thứ mấy để rượu không làm hại cơ thể, đó là điều rất nhiều người tự hỏi vào dịp cuối năm, khi mùa liên hoan, tiệc tùng bắt đầu.

Rượu tốt cho sức khỏe nếu uống một lượng nhỏ và đúng cách; còn nếu bạn uống quá nhiều thì cơ thể sẽ phản ứng tiêu cực, thậm chí gây tác hại nặng nề: Ngộ độc, hủy hoại các cơ quan nội tạng, tử vong. 

Một câu hỏi khó vẫn đặt ra cho nhiều người mỗi dịp lễ tết, hội họp, tiệc tùng: Uống bao nhiêu rượu là vừa đủ? Thật khó nhận ra cái ngưỡng nên dừng lại vì chất men làm con người hưng phấn hơn và dễ quá đà.

Uống bao nhiêu rượu được coi là quá nhiều?  - 1

Rượu tốt cho sức khỏe hơn bia, nhưng bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị nam giới trưởng thành chỉ nên uống hai ly rượu hoặc ít hơn mỗi ngày, nữ giới trưởng thành chỉ cần uống một ly rượu hoặc ít hơn.

Thế nào là quá đà?

Nhậu nhẹt say sưa được định nghĩa là 5 ly cho nam và 4 ly cho nữ trong khung thời gian hai giờ.

Brian Dugan, chuyên gia dinh dưỡng ở Chicago (bang Illinois, Hoa Kỳ) cho rằng, việc kiểm soát lượng rượu uống vào khá khó khăn. Khi uống rượu, chúng ta nên ăn nhiều đồ nhắm hơn, protein từ thịt hoặc chất xơ từ trái cây chẳng hạn, thay vì chỉ uống mỗi rượu. Và ngay cả khi đang uống rượu, mọi người cũng cần uống thêm nước. Việc uống rượu quá mức không chỉ dẫn đến cảm giác nôn nao khó chịu mà còn có thể  gây ra nôn mửa, ngộ độc rượu và ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan.

Ijeoma Opara, trợ lý giáo sư khoa học xã hội và hành vi của Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ) nói: “Rượu là chất kích thích gây trầm cảm và mọi người thường sử dụng nó như một liều thuốc tinh thần. Chính vì vậy bạn thường sà đà vào việc uống rượu. Một vài người phải uống rượu do cảm thấy áp lực khi bị bắt ép trong những bữa tụ họp".

Uống bao nhiêu rượu được coi là quá nhiều?  - 2

Đầu óc bạn đau nhức, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi nếu uống quá nhiều rượu.

Nên uống loại rượu bia nào?

Nếu bạn định uống một ly rượu, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên chọn vodka hoặc gin vì chúng có xu hướng chứa ít calo (năng lượng) hơn. Bạn vẫn cần nhớ giảm lượng rượu nạp vào vì đồ uống có cồn có hàm lượng đường cao, ảnh hưởng đến việc giảm cân và tăng cơ.

Một phần rượu chứa bao nhiêu calo?

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) định nghĩa một khẩu phần đồ uống là 355ml đối với bia, 148 ml với rượu vang và 44 ml với rượu chưng cất.

Lượng calo trong một phần đồ uống được tính toán theo tiêu chuẩn của Viện Y tế Quốc gia Mỹ như sau:

  • Bia nhẹ: 103 calo
  • Rượu vang đỏ: 125 calo
  • Rượu vang trắng: 128 calo
  • Margarita: 168 calo
  • Martini: 124 calo
  • Tequila: 97 calo
  • Rượu mạnh: 98 calo

Tiêu thụ rượu tăng mạnh trong dịch COVID-19

Việc tiêu thụ rượu tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Một nghiên cứu hồi tháng 10 tiết lộ mối tương quan giữa sự gia tăng số người chờ khám gan và sự gia tăng doanh số bán lẻ rượu trong đại dịch.

Một nghiên cứu vào tháng 4 cũng cho thấy, gần 1/5 người Mỹ có xu hướng uống rượu nhiều hơn bình thường để đối phó với các vấn đề khó khăn trong mùa dịch.

Opara, người thực hiện một nghiên cứu về việc người dân New York lạm dụng rượu trong thời gian đóng cửa kinh tế, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng uống rượu trong thời kỳ đại dịch bởi các cửa hàng bán rượu được coi là thiết yếu. Và sau khi dịch bệnh kết thúc, mọi người lại càng tụ tập nhiều hơn sau thời gian dài xa cách, do đó việc kiểm soát lượng rượu được tiêu thụ là rất khó khăn”.

NGỌC PHẠM(Nguồn: Scmp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp