Ukraine lo ngại phương Tây thúc đẩy đàm phán với Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/11/2023 11:54:09 +07:00
(VTC News) -

Chính phủ ở Kiev lo ngại rằng những người ủng hộ họ ở phương Tây đang kêu gọi hòa bình vì nỗi sợ phi lý đối với Nga.

Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đưa ra phát biểu qua liên kết video tới hội nghị thường niên của Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Washington, DC được chính phủ Canada tài trợ một phần.

“Ukraine lo ngại trước thực tế nhu cầu thảo luận của một số đối tác về việc đàm phán, tham vấn, gặp gỡ người Nga đối với cuộc chiến ở Ukraine, lệnh ngừng bắn,... v.v đã gia tăng”, ông Danilov nói, theo văn phòng của ông.

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Ông cho rằng điều này là do “nỗi sợ hãi sơ đẳng” đối với Nga và cho rằng phương Tây nên noi gương Ukraine. Theo ông Danilov, cuộc xung đột hiện nay là giữa một bên là phương Tây và Ukraine, bên kia là Nga, Trung Quốc, Iran. “Ukraine và nhân dân Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng. Chúng tôi chắc chắn về chiến thắng của mình”.

Quan chức an ninh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Zelensky mô tả lý tưởng chiến thắng của Ukraine là "phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa” quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, ông nói, Ukraine cần thêm tài trợ và hỗ trợ của phương Tây để khôi phục lại đường biên giới năm 1991 và trở thành cường quốc kinh tế một lần nữa.

Danilov nhấn mạnh: “Ukraine có mọi cơ hội để trở thành một dự án chiến lược của phương Tây, nơi sẽ thể hiện toàn bộ sức mạnh của sức sống của nền dân chủ và bảo vệ các giá trị phổ quát"

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Kiev để đề nghị hỗ trợ tinh thần cho Ukraine, nhưng không có thông báo hỗ trợ quân sự mới nào. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với hãng tin CNBC rằng Ukraine "hoàn toàn phụ thuộc" vào nguồn tài trợ của Mỹ để tiếp tục trả lương cho các nhân viên chính phủ, đồng thời gọi việc tiếp tục tài trợ cho Kiev là "ưu tiên quan trọng" đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Washington đã sử dụng hầu hết khoản tài trợ được quốc hội phê duyệt cho Ukraine và Nhà Trắng đang cố gắng để Quốc hội thông qua nhiều hơn nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả. 

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn