U23 Việt Nam cần tránh phụ thuộc vào Tiến Linh

Bóng đá Việt NamThứ Tư, 11/05/2022 11:46:00 +07:00
(VTC News) -

Trận hòa U23 Philippines cho thấy khâu ghi bàn của U23 Việt Nam đang bị phụ thuộc vào tiền đạo Tiến Linh.

Trận hòa không bàn thắng với U23 Philippines hôm 8/5 không phải vấn đề lớn với U23 Việt Nam trên phương diện điểm số. Ở 2 trận còn lại, thầy trò HLV Park Hang Seo so tài với U23 Myanmar và U23 Timor Leste. Giành điểm tối đa trong những trận đấu này, ngôi đầu bảng chắc chắn thuộc về U23 Việt Nam.

Dù vậy, 90 phút bế tắc trên sân Việt Trì đã mang lại cho U23 Việt Nam nhiều bài học, chủ yếu ở khâu tấn công. Cầm bóng áp đảo trong cả trận, trước đối thủ đã được dự báo sẽ chơi đổ bê tông, nhưng U23 Việt Nam vẫn không tìm được mành lưới đối thủ.

Video: U23 Việt Nam 0-0 U23 Philippines 

Thậm chí, các cầu thủ cũng dứt điểm trúng đích rất ít. Những pha dứt điểm của U23 Việt Nam hoặc bị hậu vệ đối phương lăn xả cản phá, hoặc đi chệch cầu môn ở khoảng cách tương đối xa. Vấn đề lớn nhất của U23 Việt Nam hiện tại là khả năng ghi bàn, vốn đang bị phụ thuộc vào trung phong Tiến Linh.

Trong trận gặp U23 Indonesia hôm ra quân, Tiến Linh in dấu giày vào 2 bàn thắng của U23 Việt Nam với 1 pha lập công cùng 1 kiến tạo. Tiền đạo sinh năm 1997 có xu hướng di chuyển lùi để tăng quân số cho hàng tiền vệ, đồng thời kéo hậu vệ đối thủ ra khỏi vị trí.

Khi Tiến Linh lùi xuống, khoảng trống cho Hùng Dũng, Mạnh Dũng xâm nhập vòng cấm để ghi bàn cũng lớn hơn. Trung phong thuộc biên chế CLB Bình Dương vừa sắm vai người kết thúc, vừa di chuyển linh hoạt để mở không gian cho đồng đội.

Triệu tập Tiến Linh với vai trò cầu thủ quá tuổi, HLV Park Hang Seo kỳ vọng tiền đạo đã ghi 8 bàn tại vòng loại World Cup 2022 sẽ trở thành chủ lực, cải thiện sức mạnh cho hàng tấn công vốn ghi ít bàn thắng của U23 Việt Nam (chỉ ghi nhiều hơn 1 bàn trong 2/12 trận gần nhất). 

U23 Việt Nam cần tránh phụ thuộc vào Tiến Linh - 1

U23 Việt Nam cần thêm những cầu thủ săn bàn trong trường hợp Tiến Linh bị kèm chặt. 

Tuy nhiên, do mới trở lại sau chấn thương, khó chờ đợi Tiến Linh trận nào cũng phải chơi hay. Mật độ thi đấu dày ở các trận trước (2 trận trong 3 ngày) cũng là trở ngại với thể lực của tiền đạo 25 tuổi.

Trước hàng phòng ngự số đông của U23 Philippines, Tiến Linh hầu như không có bóng. Số 9 của U23 Việt Nam bị kèm rất chặt, áp sát quyết liệt và thiếu không gian chạy chỗ do đối thủ lùi về lấp kín khu cấm địa.

Tình cảnh này có thể lặp lại ở trận gặp U23 Myanmar hôm 13/3 tới, bởi đội bóng của HLV Velizar Popov cũng chơi phòng ngự rất rát. 

Nếu Tiến Linh đạt điểm rơi phong độ, U23 Việt Nam sẽ khai hỏa trở lại, nhưng HLV Park Hang Seo không thể chỉ đặt kỳ vọng ghi bàn lên trung phong mang áo số 9. Các tiền đạo trẻ như Mạnh Dũng, Văn Tùng, Thanh Minh đều phải chứng tỏ giá trị đúng lúc.

Ở trận ra quân, thầy Park tin dùng Văn Tùng, song tiền đạo của đội Hà Nội chơi không ấn tượng. Đến trận gặp U23 Philippines, Văn Tùng ngồi ngoài để nhường chỗ cho Mạnh Dũng, nhưng đến lượt trung phong của CLB Viettel cũng không để lại dấu ấn. Cả hai đều thiếu sự tỉnh táo, lạnh lùng trong vòng cấm.

U23 Việt Nam cần tránh phụ thuộc vào Tiến Linh - 2

Mọi bước chạy của Tiến Linh đều đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ. 

Ở sân chơi áp lực và gặp những đối thủ vào bóng quyết liệt, sự chần chừ có thể làm hại các tiền đạo. Do thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nên Văn Tùng hay Mạnh chỉ đang vừa đá, vừa học dẫn qua từng trận.

Cả hai cần thời gian, khác với trường hợp của Tiến Linh và Đức Chinh ở SEA Games 30, vốn dự giải khi đã có quá nhiều kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia. 

HLV Park Hang Seo nhìn ra hạn chế này của học trò. Ở trận trước, do lường được U23 Philippines sẽ chơi phòng ngự số đông, nên ông rút một tiền vệ phòng ngự (Hoàng Anh) để dùng một tiền vệ kiến thiết (Công Đến). Hoàng Đức và Công Đến đá chia bài ở sân nhà, tạo cơ hội cho Hùng Dũng dâng cao áp sát vòng cấm và chơi như hộ công. 

Có thêm một cầu thủ nhạy bén vị trí và dứt điểm tốt như Hùng Dũng, U23 Việt Nam sẽ có thêm giải pháp ghi bàn. Đây có thể là phương án HLV Park tính toán cho cả những trận đấu tới. Khi các tiền đạo trẻ còn đang chơi trận hay trận dở, ban huấn luyện sẽ phải tận dụng tối đa khả năng săn bàn của những lão tướng giàu kinh nghiệm.

Các tình huống bóng bổng cũng cần được tận dụng triệt để hơn như cách đây 3 năm, khi Tiến Linh, Đức Chinh hay Văn Hậu đua nhau phá lưới đối thủ bằng những cú đánh đầu. 

U23 Việt Nam cần thêm những cầu thủ dứt điểm hiệu quả. Một mình Tiến Linh là quá ít cho giải đấu mà U23 Việt Nam phải chơi hầu hết các trận trong thế tấn công như SEA Games 31. 

SPORT+ ACTIVE là sản phẩm mì ly thể thao đầu tiên trên thị trường được tư vấn công thức bởi Viện Y Học Ứng dụng Việt Nam. Sản phẩm cung cấp 10g Protein, đạt đến sự cân bằng về tỷ lệ Đạm – Carbohydrate xấp xỉ 1:4, hàm lượng chất Béo chỉ 11g. SPORT+ ACTIVE cung cấp 310 Kcal năng lượng, bổ sung đến 9 vitamin, khoáng chất thiết yếu đáp ứng tối thiểu 10% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày, cùng với chất xơ; phù hợp cho một bữa ăn phụ tiện lợi và đầy đủ dinh dưỡng không chỉ dành cho những người hay vận động, thích thể dục thể thao mà còn dành cho người bình thường, giúp tăng cường thể lực, tràn đầy năng lượng để thỏa sức với đam mê, không ngừng vươn cao, tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Xem thêm chi tiết tại: https://acecookvietnam.vn/san-pham/sport/

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn