Tỷ giá USD hôm nay 4/1: Tăng nhẹ, vẫn đứng ở ngưỡng thấp

Tài chínhThứ Tư, 04/01/2023 06:44:28 +07:00
(VTC News) -

Giá USD hôm nay tăng nhẹ nhưng vẫn đứng ở ngưỡng thấp do đang bị chi phối bởi việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngày 4/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam niêm yết tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ như sau:

Tỷ giá trung tâmTỷ giá
1 USD = 23.606 VND

Trên thị trường "chợ đen", cuối ngày 3/1, giá USD được giao dịch ở mức 23.710 - 23.770 VND/USD (mua - bán), không đổi so với hôm qua.

Giá USD hôm nay

Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,66 điểm, tăng 1,1% so với phiên giao dịch trước.

Tỷ giá USD hôm nay tăng nhẹ nhưng vẫn đứng ở ngưỡng thấp do đang bị chi phối bởi việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và lo ngại về sự sụt giảm mạnh trong tăng trưởng toàn cầu.

Trong ngắn hạn, triển vọng đối với chỉ số DXY có thể diễn biến xấu đi. Theo các chuyên gia đánh gia, các mức kháng cự đối với chỉ số này là 104 và 104,5, điểm và mức hỗ trợ mạnh là 102 điểm. Nếu chỉ số này có thể duy trì tốt trên mức hỗ trợ 102 thì mới có thể tăng trở lại vùng 104-105 điểm trong thời gian tới.

USD sẽ bước vào năm 2023 đầy biến động với nền kinh tế toàn cầu được dự báo có khả năng suy thoái, cùng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ ngừng tăng lãi suất.

Đồng USD đã suy yếu khi thị trường đặt cược rằng, chu kỳ thắt chặt chính sách của Fed có thể sắp kết thúc. Tâm lý thị trường vẫn mong manh và ngày giao dịch đầu tiên của năm diễn ra ảm đạm khi nhiều quốc gia, trong đó có các trung tâm thương mại lớn như Anh và Nhật Bản, đóng cửa nghỉ lễ.

Ulrich Leuchtmann, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại Commerzbank, cho biết: “Chỉ số USD dù đã rất nỗ lực để phục hồi nhưng chúng tôi nhận thấy rằng, nó đang mất đi một phần sức mạnh mà nó đã đạt được trong năm ngoái”. “Sau cuộc họp gần đây nhất của Fed, thị trường cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023. Đây sẽ là một năm thú vị”, ông nhận định.

Sau khi tăng lãi suất tổng cộng 425 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát, Fed đã bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất. Việc Fed thắt chặt chính sách đã giúp chỉ số DXY tăng gần 8% vào năm ngoái, đánh dấu bước nhảy vọt hàng năm lớn nhất kể từ năm 2015. Thị trường hiện đang tập trung vào các ngân hàng trung ương lớn, các dấu hiệu lạm phát, cũng như các tín hiệu về suy thoái có thể kéo dài và sâu.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết, 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn