Tuyển Việt Nam hòa Thái Lan: Lần hiếm hoi HLV Park Hang Seo thay người không hiệu quả

Thể thaoThứ Tư, 20/11/2019 16:45:00 +07:00

Trận gặp Thái Lan là lần hiếm hoi sự thay người của HLV Park Hang Seo không những không hiệu quả mà còn suýt phản tác dụng.

Trong cuộc đối đầu với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã chơi hiệp một rất tốt nhưng lại không giữ được thế trận sau giờ nghỉ. Các học trò của HLV Park Hang Seo trải qua nửa cuối hiệp hai đầy vất vả khi Thái Lan chiếm thế chủ động và tạo ra nhiều pha uy hiếp. Những sự thay đổi người của nhà cầm quân người Hàn Quốc không hiệu quả như mong đợi.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, HLV Park Hang Seo có những toan tính rất hợp lý khi tung Hồng Duy và Công Phượng vào sân thay Văn Toàn, Hùng Dũng. Tuy nhiên hoàn cảnh trận đấu khiến những điều chỉnh này không những không phát huy tác dụng mà còn khiến đội chủ nhà bị áp đảo.

Park Hang Seo Viet Nam vs Thai Lan-7 6

Việc tung Hồng Duy vào sân không phát huy hiệu quả.

"Đội tuyển Việt Nam thông thường khi phản công có điểm rất hay là cầu thủ kiểm soát bóng tốt chứ không vội vàng. Văn Toàn rất nhanh, nhưng xử lý bóng lại thiếu chín chắn. Hồng Duy xử lý bóng tốt, nhưng lại hơi thiếu tốc độ. Có lẽ ông Park muốn cải thiện khả năng xử lý bóng ở vị trí đó, nhưng Hồng Duy không đáp ứng đủ vì hơi chậm và tính chiến đấu cũng không cao bằng Văn Toàn nên không hiệu quả", chuyên gia Phan Anh Tú phân tích.

"Ông Park muốn chúng ta đá nhanh nhưng cũng phải gọn gàng, chính xác. Văn Toàn rất nhanh nhưng những cú tạt, những cú sút chưa được nắn nót. Có những tình huống phản công rất tốt nhưng Văn Toàn có một cái gì đấy hơi vội, nhanh quá. Ví dụ như pha bóng Quang Hải chuyền ở hiệp hai, nếu "đầm" hơn một chút thôi, đá chắc chân thì cực hay, thành bàn thắng quá đẹp".

Sự thay đổi người thứ hai của ông Park là đưa Công Phượng vào thay Hùng Dũng. Đây vừa là quyết định bắt buộc do Hùng Dũng bị đau, vừa là ý đồ của HLV Park Hang Seo muốn kéo Quang Hải xuống sâu phát động trong khi tuyến trên có thêm một cầu thủ cầm bóng. 

"Có lẽ ông Park muốn tận dụng Quang Hải với những cú gẩy bóng ở trước vòng cấm, những cú chuyền nhịp hai của Quang Hải khi Thái Lan ép cao, rồi Công Phượng ở trên giữ bóng tốt để đánh phản công. Tuy nhiên khi mất trung tuyến cho người Thái rồi thì Quang Hải xuống cũng không kiểm soát nổi. Rõ ràng ý đồ là như vậy nhưng không có bóng thì cũng khó phát huy được", ông Phan Anh Tú nhận xét.

Park Hang Seo Viet Nam vs Thai Lan-17 10

Tuyển Việt Nam trải qua nửa cuối hiệp hai rất khó khăn.

Việc tuyến giữa tuyển Việt Nam chỉ còn lại hai tiền vệ trung tâm tạo điều kiện cho Thái Lan chơi trên chân ở khu vực này. Đội khách đẩy hai tiền vệ trung tâm lên cao, ba tiền vệ công đều chơi gần nhau ở trung lộ tạo ra thế áp đảo về quân số. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, HLV Akira Nishino có thể đã quan sát thấy sự điều chỉnh của đội tuyển Việt Nam để tận dụng.

"Thái Lan cũng chọn thời điểm đấy. Cuối hiệp 2, họ dâng cao đá tốc độ khi tuyển Việt Nam xuống sức. Chúng ta đá với đội hình quen thuộc, giữ được cự li thì vận hành rất tốt, nhưng sự thay người ở tuyến tiền vệ trận này làm mất điều đó", vị chuyên gia chia sẻ.

"Hôm qua tuyển Việt Nam mất thế trận đúng là rất dở, để Thái Lan vỗ mặt hàng phòng ngự. Trước đây chúng ta ít bị thế lắm. Nhưng Thái Lan họ chơi như vậy, gặp tuyển Việt Nam cũng khó mà xuyên thủng được".

Trận hòa Thái Lan không ảnh hưởng tới vị trí đầu bảng của đội tuyển Việt Nam. Lúc này cuộc đua ở bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trở nên phức tạp hơn khi Malaysia vươn lên đứng thứ hai, chỉ kém thầy trò HLV Park Hang Seo ba điểm. Dù vậy, lợi thế vẫn nằm trong tay nhà đương kim vô địch AFF Cup.

"Vấn đề là lối chơi của các đội bạn có gì khác biệt không thôi. Gặp tuyển Việt Nam mà chơi kiểu kiểm soát phối hợp nhỏ, với trình độ của các đội Đông Nam Á thì khó để vượt qua hàng hậu vệ của HLV Park Hang Seo", ông Phan Anh Tú nhận định.

"Tuyển Việt Nam có thể tính toán kiếm bốn điểm ở hai trận cuối. Gặp Malaysia, UAE trên sân khách thì giành một trận hòa không khó. Gặp Indonesia trên sân Mỹ Đình, chiến thắng phải trong tầm tay. Khả năng vào vòng loại ba không phải là khó. Chúng ta vẫn có lợi thế có lợi thế".

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn