Tuyển Việt Nam cảnh giác: Malaysia thay đổi nhiều, sức chiến đấu rất tốt

Bóng đá Việt NamThứ Hai, 26/12/2022 12:03:26 +07:00
(VTC News) -

HLV Park Hang Seo phân tích điểm mạnh cùng điểm khác biệt của đội tuyển Malaysia so với giai đoạn trước đây khi hai đội gặp nhau tại AFF Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam từng thắng Malaysia 3-0 trong một thế trận hoàn toàn áp đảo ở AFF Cup 2020 diễn ra cách đây một năm. Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam cũng chưa từng thua đối thủ này (thắng 5 trận, hòa 1 trận). Tuy nhiên, đội tuyển Malaysia hiện tại có nhiều thay đổi.

"Tôi mới biết HLV của đội tuyển Malaysia ở kỳ AFF Cup này. Tôi có xem các trận đấu Malaysia đá, lối chơi của họ rất mới với một nhà cầm quân Hàn Quốc. Họ đá bóng dài, chơi tấn công nhanh. Malaysia có lối chơi khác so với AFF Cup 2020", tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức phát biểu trước trận đấu.

Thầy trò HLV Park Hang Seo phân tích rất kỹ đối thủ. Malaysia thi đấu nhiều hơn đội tuyển Việt Nam một trận, sử dụng 2 đội hình khác nhau trong 2 trận đấu đầu tiên ở vòng bảng AFF Cup.

"Lối chơi của đội tuyển Malaysia đã rất khác. Cầu thủ của họ tinh thần chiến đấu tốt. Cầu thủ Malaysia lên biên nhanh, sức chiến đấu tốt, đè nhanh, chuyền trực diện vào cầu môn", HLV Park Hang Seo nói.

Tuyển Việt Nam cảnh giác: Malaysia thay đổi nhiều, sức chiến đấu rất tốt - 1

HLV Park Hang Seo. 

Khi được hỏi về sơ đồ 3-4-3 mà HLV Kim Pan Gon sử dụng cho đội tuyển Malaysia ở giải này có khác sơ đồ 3-4-3 của đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo nói đội hình chỉ là khái niệm tương đối trong bóng đá. 

"Vấn đề của các đội bóng không phải là sơ đồ, bởi đội hình còn phụ thuộc vào con người, phải sắp xếp và bố trí để phát huy năng lực và đặc tính của từng cầu thủ. Đội hình chỉ là khái niệm để giải quyết vấn đề số lượng con người ở từng tình huống trên sân xem chênh lệch ra sao", ông Park chia sẻ. 

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng phân tích về cách dùng người của HLV Kim Pan Gon bên phía đội tuyển Malaysia. Theo ông Park, đối thủ đã chủ động giữ người, giữ bài để chuẩn bị cho trận gặp đội tuyển Việt Nam. 

"Ở lượt đầu, đội tuyển Malaysia đá với Myanmar trên sân khách, ở trận sau đó họ chơi với Lào trên sân nhà. Quả thực, tôi không biết đâu là đội hình chính của Malaysia. Có lẽ họ sẽ đá đội hình đã dùng trận gặp Myanmar.

Ở trận Lào, họ thay 8 cầu thủ, trong đó có thủ môn. Họ chỉ giữ các cầu thủ số 5, 7, 11, còn lại thay hết. Có lẽ HLV Malaysia đã giữ người để phục vụ trận này. Tôi không rõ, có thể cầu thủ đá tốt trận Lào sẽ đá chính ở trận này", ông Park khẳng định. 

Ở AFF Cup 2022, đội tuyển Malaysia không có các ngôi sao nhập tịch đã dùng trong giai đoạn 2018-2020 như La'Vere Corbin-Ong, Matthew Davies, Mohamadou Sumareh,... Tuy nhiên, HLV Kim Pan Gon vẫn dùng một số cầu thủ nhập tịch khác để thay thế như Sergio Aguero hay Lee Tuck. Aguero đã ghi bàn ở trận gặp đội tuyển Lào hôm 24/12.

"Mỗi nước có văn hóa và chính sách riêng về nhập tịch cầu thủ. Nhập tịch cũng phải phù hợp với văn hóa và tâm tư tình cảm của người dân ở quốc gia đó. Tôi được biết Malaysia có mối quan hệ tốt với Australia và Anh. Kiều bào Malaysia sinh ra ở nước ngoài, khi về đá cho ĐTQG thì họ hiểu tâm tư tình cảm người Malaysia không? Vấn đề với cầu thủ nhập tịch ở đội tuyển Việt Nam cũng vậy thôi.

Ngoài cầu thủ nhập tịch, Malaysia có nhiều cầu thủ đá nước ngoài. Tôi nghiên cứu nhiều cầu thủ nhập tịch như Serigo Aguero hay cầu thủ số 10 (Lee Tuck). Một số cầu thủ sinh ra ở nước khác, về hòa nhập thì phải phù hợp với văn hóa, lối chơi và chính sách của đất nước đó", HLV Park Hang Seo đánh giá. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn