Từ thợ làm bún trở thành 'kỹ sư sáng chế'

Sản phẩmChủ Nhật, 09/09/2018 14:07:00 +07:00

Vốn là một thợ làm bún thủ công, ông Bùi Thanh Tú (SN 1967, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) đã trở thành “kỹ sư” với hàng loạt sáng chế hữu ích góp phần cải thiện năng suất trong hoạt động sản xuất bún, bánh hỏi tại địa phương.

Sau khi lấy vợ, ông Tú theo nghề truyền thống tại quê vợ là làm bún. Song, làm bún thủ công thường tốn thời gian, nhân công hiệu quả mang lại thấp. Với những trăn trở đó, năm 2004 ông đã tự mày mò ra chiếc máy làm bùn. Máy có công suất lớn, đạt 1 tấn/ngày.

Không chỉ có máy làm bún, ông Tú còn chế tạo ra dây chuyền làm bánh hỏi. Năm 2006, ông Tú chế tạo thành công dây chuyền sản xuất bánh hỏi. Song, quá trình chế tạo gặp phải nhiều khó khăn khi ông mới chỉ học hết cấp 1, không có kinh nghiệm về cơ khí chế tạo.

Tu tho lam bun tro thanh ky su sang che

 Dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động do ông Tú sáng chế (Ảnh: Hồng Ly)

Với sự cố gắng và ham học hỏi ông đã chế tạo thành công. Hệ thống gồm máy nén bột trên khuôn bằng thủy lực, thanh gạt tự động, hệ thống băng chuyền dài khoảng 20m, một đầu đặt hệ thống nén bột làm bánh, đoạn giữa là dãy hấp bánh bằng hơi nước sôi và đoạn cuối là nơi thu hoạch bánh.

Máy có công suất lớn đạt 200kg/giờ, nếu làm thủ công phải mất 4 - 5 giờ. Năm 2013, ông tú thành lập DNTN Bùi Thanh Tú, chuyên sản xuất các loại máy làm bún, bánh hỏi.

Dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động của ông Tú được Bộ Công thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2014 và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2015. Đến nay, doanh nghiệp đã bán ra thị trường rất nhiều máy làm bún, bánh, đặc biệt có những đơn hàng xuất sang cả Mỹ, Ấn Độ,...

Thành công của máy làm bún và dây chuyền làm bánh hỏi đã tiếp thêm động lực để ông Tú tiếp tục nghiên cứu, sáng chế ra nhiều loại máy móc hữu ích khác. Ông cho biết, hiện nay ông đang tiến hành nghiên cứu máy làm đậu hũ tự động và máy hút mùi cho các cơ sở chế biến thực phẩm.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn