Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định

Đời sốngThứ Ba, 14/03/2023 09:10:00 +07:00
(VTC News) -

Hơn 17 năm hoạt động, phần mái tôn của Cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ gây nguy hiểm cho ngư dân.

Video: Cảng cá Đề Gi xuống cấp nghiêm trọng

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 1

Cảng cá Đề Gi thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) là cảng cá loại II, là nơi mua bán hải sản, tránh trú bão của hàng trăm tàu, thuyền lớn nhỏ tại địa phương và các vùng phụ cận. Trải qua hơn 17 năm hoạt động, hiện mái tôn của cảng đã bị hư hại nặng nề, bong tróc và rơi rụng rất nhiều, không còn đủ chức năng che mưa nắng cho mọi hoạt động bên dưới.

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 2

Đứng trên cầu Đề Gi, Tỉnh lộ 639 nhìn về phía Cảng Đề Gi có thể nhìn thấy mái che của cảng này bị gỉ sắt, rách tả tơi. 

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 3

Bà Đỗ Ngọc Xoan, một người dân thu mua cá tại Cảng cá Đề Gi cho biết: "Những tấm tôn hiện đã mục nát, vương vãi, phất phơ trong gió, nếu gặp những cơn giông lốc, gió giật…những tấm tôn này có thể bay xuống bất cứ lúc nào và gây nguy hiểm cho người bên dưới, chúng tôi hoạt động dưới những mái tôn hư này cũng thấy bất an lắm”.

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 4

Theo các hộ dân, trú thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, khi không có tàu cập cảng, người dân thường tận dụng khu nhà phân loại cá để vá lưới mưu sinh nhưng cũng chỉ làm được vào những ngày nắng, còn ngày mưa phải nghỉ do mái che của cảng cá hỏng nặng

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 5

Bà Lê Dũng, chủ một tàu cá tại cảng Đề Gi cho hay: "Hiện một số hạng mục của cảng cá Đề Gi bị hư hỏng nặng. Cầu cảng chữ T tiếp nhận tàu thuyền tại cảng cá đã hỏng một trụ cầu; một trụ cầu khác bị cong vênh. Mặt dưới sàn cầu dẫn nối bến liền bờ và cầu chữ T đã bong tróc lớp bê tông lộ cốt thép mặt dưới sàn, thép bị đứt gãy, gỉ sét, không đảm bảo an toàn cho hoạt động của cảng cá".

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 6

Ngoài ra, theo phản ánh của một số ngư dân tại cảng cá Đề Gi, cảng là nơi tiếp nhận cá mực khơi xa vào mỗi sáng sớm nên sẽ chờ lúc nào được giá là bán lúc đó để tăng thêm nguồn thu cho ngư dân đi biển. Tuy nhiên, cảng cá có lúc mới 18h đã đóng cửa, các tàu ghe vào phải chờ đến 22h mới được xuống cá mực. Cá mực qua thời gian lâu sẽ bị xấu đi và bán không được giá, gây bất lợi nguồn thu của bà con.

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 7

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, qua thời gian vận hành, sử dụng, chịu sự tác động trực tiếp của môi trường nước mặn, và trực tiếp bị những cơn bão số 9 tháng 10/2020, số 10 tháng 11/2020 và cơn bão số 9 tháng 12/2021 nên công trình bị hư hỏng về hạ tầng và kết cấu, trong đó đặc biệt là 3.600 m2 hệ thống mái che nhà phân loại, cầu dẫn, cầu tàu của cảng cá bị tốc mái, hư hỏng nặng.

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 8

Năm 2013, cảng cá Đề Gi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự nghiệp phát triển bền vững tỉnh Bình Định. Năm 2020, cảng cá này được UBND tỉnh Bình Định công bố là cảng cá loại II và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Tử thần 'rình rập' trên đầu ngư dân tại Cảng cá Đề Gi, Bình Định - 9

Theo đại diện Sở NN&PTNT Bình Định, mới đây cơ quan này đã kiểm tra thực tế và ghi nhận tình trạng xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục tại cảng cá Đề Gi và đã có tờ trình xin chủ trương đề xuất đầu tư, cải tạo, sửa chữa cảng cá Đề Gi gửi UBND tỉnh Bình Định xem xét với tổng số vốn khoảng 4,5 tỷ đồng. “ Sở NN&PTNT vừa có tờ trình kinh phí đề nghị UBND tỉnh sửa chữa, khắc phục những hư hỏng của cảng cá Đề Gi trong thời gian sắp tới để cảng cá đi vào hoạt động bình thường, bà con ngư dân yên tâm sản xuất”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho biết.

Nguyễn Gia
Bình luận
vtcnews.vn