Từ một hộ nghèo vươn lên làm giàu nhờ sáng chế máy sấy muối

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 09/08/2018 21:57:00 +07:00

Sau quá trình mày mò, sáng chế, ông Huỳnh Văn Bé đã sáng chế thành công máy sấy muối đảm bảo an toàn thực phẩm với giá thành thấp hơn nhiều lần so với máy cùng công dụng trên thị trường.

Ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, không ai là không biết đến ông Huỳnh Văn Bé, hay bà con xóm làng thường gọi ông với cái tên thân mật là ông Ba Bé và thương hiệu “Muối sấy Ngọc Yến” của ông.

Xuất phát tử hộ nghèo, có lúc còn nợ đìa nhưng sau khoảng hơn 10 năm, ông đã xây dựng được một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ. Vốn là người làm nông, ông ấp ủ ước mơ làm giàu từ việc chăn nuôi với 5 nghìn con chim cút, nhưng không may, chim chết hết, ông vướng phải khoản vay lãi lên đến hàng trăm triệu.

3

 Ông Huỳnh Văn Bé hướng dẫn công nhân sử dụng máy sấy muối

Ông Bé kể: "Trong lúc túng quẫn, ông được một người chị làm muối sấy ở Tây Ninh truyền nghề cho. Học nghề xong, năm 2002, ông về quê chuyển nghề mới – nghề làm muối sấy, nhưng không làm theo hương vị Tây Ninh mà tạo ra hương vị của riêng mình".

Ông cùng 2 con rể tự mày mò, sáng chế thành công máy sấy muối, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông Bé, chi phí sản xuất một chiếc máy sấy muối ớt chỉ vào khoảng 40 triệu đồng, tức là thấp hơn rất nhiều so với giá thành các loại máy có cùng công dụng trên thị trường. Nhưng hiệu quả sản xuất mà máy mang lại ưu việt hơn gấp nhiều lần so với phương pháp phơi năng thủ công trước đây và giúp giảm 20% chi phí sản xuất.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn