Ngày 1/10, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) Đà Nẵng cho hay, từ hôm nay, lộ trình của 5 tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng chính thức thay đổi.
Theo đó, tuyến số 1 (Đà Nẵng-Hội An) sẽ có điểm dừng xe buýt là Trường Cao đẳng Việt Hàn-Trần Đại Nghĩa-Bến xe buýt Hội An và ngược lại.
Tuyến số 3 (Đà Nẵng-Ái Nghĩa), trạm dừng là Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang-Hòa Khương-Bến xe Đại Lộc và ngược lại.
Tuyến số 4 (Đà Nẵng-Tam Kỳ), điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng-Quốc Lộ 1A-Bến xe buýt Tam Kỳ và ngược lại.
Tuyến số 6 (Đà Nẵng-Phú Đa), điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng-Quốc lộ 1A-Bến xe buýt chợ Phú Đa và ngược lại.
Tuyến số 9 (Thọ Quang-Quế Sơn) có điểm dừng là Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng-Quốc lộ 1A-Ngã ba Hương An-Bến xe buýt Quế Sơn.
Khi xe buýt chở khách từ Quảng Nam ra các điểm ngoại thành Đà Nẵng, hệ thống xe buýt của Đà Nẵng sẽ nhận khách đưa vào nội thành.
Trước đó, tháng 8/2020, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê duyệt phương án điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến buýt liền kề Đà Nẵng-Quảng Nam theo hướng không đi vào nội thành Đà Nẵng.
Tuy nhiên, khi Đà Nẵng đưa ra chủ trương này, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề là Công ty Cổ phần GT-VT Quảng Nam, Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty Cổ phần xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt.
Theo Sở GT-VT Đà Nẵng, hiện thành phố đã phủ sóng 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp.
Với các tuyến buýt liền kề Quảng Nam-Đà Nẵng, đây là những xe chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe, chất lượng dịch vụ kém. Từ tháng 1/2017 đến nay, Sở kiểm tra, xử lý hơn 260 trường hợp xe buýt liền kề vi phạm.
Các xe chạy tuyến này không được vệ sinh sạch sẽ, xả khói đen, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thiết bị giám sát hành trình thường xuyên mất tín hiệu, đón trả khách sai quy định.
Đặc biệt, lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, hay thu tiền không xuất vé cho khách và thu cao hơn quy định.
Ngoài ra, Sở GT-VT cũng tiếp nhận, xử lý trên 350 phản ánh liên quan đến các tuyến xe này như không chấp hành ATGT, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.
Sở GT-VT Đà Nẵng nhiều lần phối hợp Sở GT-VT Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng này nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Phương án không cho xe buýt liền kề Quảng Nam-Đà Nẵng vào nội thành nhằm tránh xung đột giữa các tuyến, giúp vận tải buýt liên hoàn, đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch hệ thống giao thông công cộng trong tương lai của Đà Nẵng.
Bình luận