Tự hào 50 năm sự nghiệp trồng người

Giáo dụcThứ Sáu, 06/11/2015 03:13:00 +07:00

Nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, Giao Thủy được biết đến là một vùng quê trù phú và có truyền thống hiếu học.

(VTC News) - Nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, Giao Thủy được biết đến là một vùng quê trù phú và có truyền thống hiếu học.

Trong đó có một địa chỉ đã và đang nhận được rất nhiều niềm tin yêu của nhân dân địa phương: trường THPT Giao Thủy - Ngôi trường có bề dầy thành tích 50 năm đáng tự hào trong sự nghiệp trồng người và đang trong quá trình xây dựng thành cơ sở giáo dục chất lượng cao.
Trường THPT Giao Thủy - Trước đây có tên gọi là trường cấp 3 Giao Thủy, được thành lập vào tháng 8 năm 1965, giữa những năm tháng khói lửa ác liệt của cuộc chiến tranh chống đế quốc Mĩ. Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, giờ đây trường THPT Giao Thủy đã có được “thương hiệu” tạo được tiếng vang trong ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định và trên toàn quốc.
 
Năm học đầu tiên của Trường cấp 3 Giao Thủy có 3 lớp 8 và 1 lớp 9. Trải qua các giai đoạn phát triển từ 9 lớp đến 12 lớp, 18 lớp và hiện nay có 38 lớp. Trong đó có 6 lớp thuộc Ban KHTN và 32 lớp thuộc Ban khoa học cơ bản với gần 1600 học sinh. Từ những lớp học tường đất, mái rạ đơn sơ, nay đã được thay  thế bằng những dãy nhà cao tầng khang trang, những phòng học bộ môn hiện đại, cảnh quan môi trường sach đẹp, an toàn.
Hòa chung trong không khí phát triển của đất nước, nhà trường đã mạnh dạn đổi mới với những mục tiêu và giải pháp phù hợp, bằng việc đánh giá đúng, đánh giá thực chất chất lượng dạy và học. Đội ngũ lãnh đạo nhà trường dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo đưa mọi hoạt động vào kỉ cương nề nếp, lấy đó làm tiền đề cho các hoạt động giáo dục toàn diện. Trên cơ sở mở rộng dân chủ, thực hiện công khai, công bằng  nhà trường đã đưa các thầy cô giáo và các em học sinh thực sự tham gia vào quá trình giáo dục và tự giáo dục. Bên cạnh đó là việc tích cực xây dựng cơ sở vật chất , tạo điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy học.

Nhà trường cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi lực lượng xã hội cùng trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục học sinh. Đó cũng là những truyền thống tốt đẹp của trường THPT Giao Thủy. Nhờ đó phong trào nhà trường những năm qua đã thực sự chuyển mình sâu sắc, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đạt nhiều thành thành tích đáng tự hào. Trường được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 2 Huân chương lao động Hạng Ba, 1 Huân chương lao động Hạng Nhì, 1 Huân chương lao động Hạng Nhất.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, năm 2003  trường THPT Giao Thủy là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nam Định được công  nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia bậc trung học phổ thông giai đoạn 2001 – 2010 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định. Đến năm 2011 trường THPT Giao Thủy tiếp tục được UBND tỉnh  quyết định là một trong năm đơn vị xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Định.

Nhận thấy nhiệm vụ xây dựng trường thành cơ sở giáo dục chất lượng cao là một trong những mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường, ở cương vị Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường - thạc sĩ - nhà giáo Vũ Văn Hưng cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu đã lĩnh hội tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh Nam Định về vấn đề này. Nhất là sau khi dự thảo về bộ tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục chất lượng cao được ban hành năm 2013, Ban lãnh đạo đã triển khai những nội dung cụ thể trong Cấp ủy, chi bộ Đảng, Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong Hội đồng giáo dục nhà trường, với quyết tâm hành động để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để đạt được mục tiêu này, hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã được đề ra và thực hiện như: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong nhà trường; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Khi nhận nhiệm vụ xây dựng trường THPT Giao Thủy thành cơ sở giáo dục chất lượng cao, dù đã có nhiều cố gắng nhưng cơ sở vật chất của nhà trường ở thời điểm năm 2011 vẫn đang xuống cấp, không đáp ứng được tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của một trường giáo dục chất lượng cao. Do đó, nhà trường đã trình các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nam Định quan tâm đầu tư cho việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của nhà trường. Đến nay đã có hai dự án được thực hiện. Đó là dự án sửa chữa 6 phòng học chức năng và nhà hiệu bộ; dự án nâng cấp và cải tạo 24 phòng học và các hạng mục phụ trợ.

Nhà trường cũng đã cải tạo hệ thống sân chơi, bãi tập để tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng học tập môn thể dục cho học sinh. Bước đầu cơ sở vật chất của trường đã khang trang hơn, đáp ứng được hoạt động dạy và học toàn diện của giáo viên và học sinh.

Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhà trường cũng đã quan tâm đầu tư về trang thiết bị. Nổi bật nhất là dự án về công nghệ thông tin: ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy tại trường THPT Giao Thủymà Sở Khoa học và công nghệ đã dành cho nhà trường. Hiện nay dự án đã hoàn thành gồm: 1 máy tính xách tay dành cho Hiệu trưởng nhà trường, 3 bộ máy vi tính cho 3 Phó hiệu trưởng, 7 bộ cho 7 tổ chuyên môn, 17 bộ cho học sinh.

Cùng với đó là hệ thống mạng lan được trang bị ở khu vực nhà hiệu bộ, khu vực phòng họp hội đồng, các phòng họp của  tổ chuyên môn… Nhà trường cũng nhận được sự đầu tư của mạng viễn thông Quân đội Viettel với hệ thống cáp quang giúp việc truy cập Internet được ổn định. Đây là một dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa việc quản lí và giảng dạy của nhà trường. Ngoài ra nhà trường còn nhận được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo với việc trang bị 4 phòng học bảng tương tác, 11 phòng học tiếng thông dụng.

 Nhà trường cũng đã tổ chức phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Khuôn viên nhà trường được thiết kế, cải tạo để phù hợp với các hoạt động dạy và học cũng như các hoạt động tập thể khác.

Như vậy nhà trường đã xây dựng được môt khuôn viên đẹp với hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ khu phòng học, phòng bộ môn, các khu phục vụ học tập, khu văn phòng cùng với các trang thiết bị, đồ dùng học tập rất đa dạng, tương đối đầy đủ đáp ứng được yêu cầu của một cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Đóng vai trò là những người đứng mũi chịu sào trong nhiệm vụ giáo dục của Nhà trường chính là đội ngũ các thầy cô lãnh đạo. Vì vậy Nhà trường đã rất quan tâm đến việc kiện toàn và nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ quản lí. Về trình độ chuyên môn tính đến năm 2011 đội ngũ lãnh đạo trường THPT Giao Thủy chưa đảm bảo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn về cơ sở giáo dục chất lượng cao. Mới chỉ có một cán bộ quản lí  học lớp sau đại học là nhà giáo Vũ Văn Hưng.

Tiếp đó là sự kiện toàn lại đội ngũ cán bộ vào năm 2012 khi thầy Nguyễn Văn Khoát về hưu, thầy Vũ Văn Hưng đảm nhiệm cương vị Hiệu trưởng. Những năm sau đó Sở giáo dục và Đào tạo Nam Định bổ nhiệm thầy Nguyễn Xuân Thu, thầy Lưu Tiến Sự giữ cương vị phó hiệu trưởng nhà trường. Đến nay cán bộ quản lí đã đủ 4 người theo đúng quy định trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Nhà trường cũng đã cử thầy Nguyễn Xuân Thu đi học sau đại học với mục tiêu hướng tới đạt 50% cán bộ quản lí trên chuẩn.

Khi nhận nhiệm vụ xây dựng trường thành cơ sở giáo dục chất lượng cao năm 2011, nhà trường chưa có cán bộ có bằng cấp về trình độ lí luận chính trị. Nhận thấy đây là một yêu cầu rất quan trọng và cần thiết nên nhà trường đã bố trí đồng chí Vũ Văn Hưng đi học lớp cao cấp lí luận chính trị  khóa 2013 - 2015 và đến nay đã hoàn thành chương trình đào tạo. Ba Phó hiệu trưởng được chi bộ Đảng nhà trường cử đi học lớp trung cấp lí luận chính trị, hiện hai thầy cô đã có bằng. Như vậy tiến tới cán bộ quản lí nhà trường sẽ đạt chuẩn về trình độ lí luận chính trị.

Về đội ngũ giáo viên, Ban lãnh đạo xác định đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chất lượng giáo dục toàn diện nên Nhà trường đã có sự đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn cho các thầy cô giáo. Tính đến thời điểm 2011 toàn trường mới chỉ có một giáo viên có trình độ thạc sĩ.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh Nam Định, nhà trường đã yêu cầu các tổ, nhóm xây dựng chương trình, kế hoạch cử giáo viên đi học cao  học. Đến nay hầu hết các tổ đều có giáo viên đã hoặc đang học cao học.

Tiêu biểu như tổ Toán - Tin ( 4 giáo viên), tổ Lí - Công nghệ ( 2 giáoviên), tổ Hóa - Sinh (3 giáo viên), tổ Ngữ văn (1 giáo viên), Tiếng Anh (1giáo viên) … Hiện tại đã có 5 giáo viên có bằng thạc sĩ, nhiều thầy cô giáo khác đang đi học hoặc tiếp tục ôn để thi cao học. Tiến tới năm 2020 trường THPT Giao Thủy sẽ đảm bảo yêu cầu 20% giáo viên có trình độ trên chuẩn theo tiêu chí của cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Nhà trường cũng rất quan tâm chú trọng phát triển công tác bồi dưỡng tại chỗ của giáo viên. Những giải pháp cụ thể đã được thực hiện như tổ chức lớp học nâng cao trình độ ngoại ngữ, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giáo viên, tham gia hội giảng, hội thảo đều đạt hiệu quả rất tốt.

Nhiều giáo viên của trường nằm trong mạng lưới thanh tra chuyên môn của Sở giáo dục và Đào tạo như cô Lê Thị Thanh Thủy giáo viên môn Ngữ văn, cô Đinh Thị Nhiên giáo viên môn Lịch sử, cô Cao Thị Nhịu giáo viên môn Địa lí, cô Bùi Thị Quỳnh Phương giáo viên  môn Tiếng Anh, thầy Lưu Tiến Sự giáo viên  môn  Hóa học, thầy Lại Đức Thắng giáo viên  môn  Toán, thầy Vũ Văn Thạo giáo viên môn Vật lí… Ngoài ra phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm cũng được nhà trường đẩy mạnh trong những năm gần đây.

Năm học sau so với năm học trước không chỉ tăng về số lượng sáng kiến mà chất lượng cũng được nâng cao rõ rệt. Thông qua quá trình giảng dạy các thầy cô giáo đã đúc rút nhiều kinh nghiệm quý giá để viết những sáng kiến có chất lượng. Kết quả nổi bật là năm học 2014-2015 có 15 sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô tham gia dự thi cấp tỉnh thì 13 sáng kiến đạt giải và toàn đoàn đạt giải Nhì .

Có thể nói đội ngũ giáo viên của trường THPT Giao Thủy bước đầu đạt chất lượng, đáp ứng nhiệm vụ của một cơ sở giáo dục chất lượng cao.

Trường THPT Giao Thủy là ngôi trường nổi tiếng với nền tảng kỉ cương, nề nếp. Với sự  quan tâm giúp đỡ của nhà trường, các đoàn thể, các thầy cô giáo, gia đình và bè bạn, học sinh của  nhà trường có đạo đức tốt, ngoan ngoãn, khiêm tốn, lễ độ. Các em có ý thức tự giác phấn đấu vươn lên trong tu dưỡng, công tác và học tập, thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường, chuyên cần, vượt khó trong học tập. Những năm gần đây tỉ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt chiếm tỉ lệ cao và ngày càng tăng. Năm học 2012 - 2013 là  88,9%; năm học 2013 - 2014 là 96,58%; năm học 2014 - 2015 là  97,82% .

Ngay khi được giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao, nhà trường cũng nhận nhiệm vụ bồi dưỡng để chọn học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia cùng với trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và bốn đơn vị bạn trong tỉnh Nam Định. Trong năm học đầu tiên, năm 2014 - 2015 trường THPT Giao Thủy có hai môn Lịch sử và Địa lý tham gia, các đội tuyển đã đạt kết quả tốt. Trường có 4 học sinh tham gia thì cả 4 học sinh đều đạt giải Khuyến khích - số lượng giải cao nhất trong năm trường THPT của tỉnh.

Học sinh giỏi văn hóa cũng là một thế mạnh đã được khẳng định trong những năm qua của nhà trường. Nhiều năm gần đây trường đều đạt giải nhất toàn đoàn thi học sinh giỏi cấp Tỉnh đối với lớp 12, đặc biệt năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014 trường xếp thứ nhất toàn tỉnh. Bên cạnh việc phát huy kinh nghiệm của những giáo viên lâu năm, Ban lãnh đạo của trường đã mạnh dạn giao công tác bồi dưỡng HSG cho nhiều thầy cô giáo trẻ. Các thầy cô đã đầu tư thời gian, trí tuệ, công sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điển hình như thầy Trần Đức Phương bồi dưỡng đội Toán, thầy Đặng Văn Hạnh bồi dưỡng đội Vật lí, thầy Trịnh Tuấn Thành bồi dưỡng đội Hóa, cô Đặng Thị Tho bồi dưỡng đội Sinh, thầy Lại Đức Thắng và cô Trần Thị Hạt bồi dưỡng đội Tin, cô Nguyễn Thị Hiền bồi dưỡng đội Văn, thầy Vũ Văn Thảo bồi dưỡng đội  Lịch sử, cô Vũ Thị Anh Đào bồi dưỡng đội Địa, thầy Phùng Văn Huân bồi dưỡng đội Tiếng Anh ... Ngoài ra năm học 2014 - 2015 trường còn được giao thêm nhiệm vụ bồi dưỡng HSG khối 11. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận: toàn đoàn xếp thứ 2 của tỉnh, một số đội xếp thứ nhất như đội tuyển HSG môn Toán do Cô Phạm Thanh My bồi dưỡng, đội tuyển HSG môn Tin học do cô Trần Thị Hạt bồi dưỡng , đội tuyển HSG môn Lịch sử do thầy Vũ Văn Thảo bồi dưỡng.

Song song với nhiệm vụ bồi dưỡng HSG văn hóa thì các giải thể dục thể thao cũng được nhà trường quan tâm đầu tư hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Bước đầu đội tuyển đã đạt kết quả khá tốt: năm học 2012 - 2013 Xếp thứ 2, Đạt giải Nhì toàn đoàn; năm học 2013 - 2014 Xếp thứ 6, Đạt giải Nhì toàn đoàn; năm học 2014 - 2015 Xếp thứ 3, Đạt giải Nhất toàn đoàn.

Những năm gần đây ngành giáo dục đã có nhiều cuộc thi cho học sinh THPT. Nhận thấy đây là những hoạt động có ý nghĩa, bổ ích nên nhà trường tham gia rất tích cực và đạt kết quả cao.

Năm học 2014 - 2015 Nhà trường tham gia cuộc thi Thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh: Xếp thứ 2 đạt giải Nhì toàn đoàn; thi IOE cấp tỉnh: có 3/4 học sinh dự thi đạt giải trong đó có 1 giải Nhì và 2 giải Ba và cả 3 em được chọn vào thi IOE toàn quốc; thi IOE toàn quốc: Có 3 học sinh  tham gia thì cả 3 em đều đạt giải trong đó có 1 huy chương Bạc và 2 giải Khuyến khích; thi em yêu Lịch sử Việt Nam cấp tỉnh: Có 2 em tham gia thì cả 2 em đều giải Nhất; thi em yêu Lịch sử Việt Nam cấp Quốc  gia: có 1 em tham gia và đạt giải Khuyến khích; thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống trong thực tiễn; Dạy học theo chủ đề tích hợp đều đạt kết quả tốt …

Một chỉ số nữa cũng cho thấy sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò Nhà trường là chất lượng đại trà và thi đại học, cao đẳng. Kết quả thi tốt nghiệp ba năm gần đây đều đạt 100%. Số học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng cũng ngày một tăng. Tỉ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng luôn đứng thứ hai toàn tỉnh, chỉ sau trường chuyên Lê Hồng Phong, và luôn trong tốp 100 trường có điểm bình quân đỗ đại học, cao đẳng cao nhất cả nước. Đặc biệt năm học 2009 - 2010 trường Giao Thủy vươn lên đứng thứ 49 trong tổng số 2800 trường của toàn quốc. 
 

Ngay từ những năm 1990 các thế hệ các thầy cô lãnh đạo của trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục với sự liên kết ba môi trường: nhà trường - gia đình - xã hội. Trong đó đề cao việc phối kết hợp giữa các lực lượng trong việc giáo dục học sinh thông qua hệ thống thông tin nhanh, sổ liên lạc, thời gian gần đây là hệ thống sổ liên lạc điện tử. Bên cạnh đó nhà trường còn đẩy mạnh việc ủng hộ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp khó khăn thì sự ủng hộ của phụ huynh là một nguồn rất quan trọng. Từ số kinh phí này mà nhà trường đã xây dựng được trạm biến áp, hệ thống ô xe của học sinh, duy tu bảo dưỡng các công trình bị xuống cấp... Công tác xã hội hóa giáo dục còn được thể hiện ở việc thành lập quỹ khuyến học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong hai năm gần đây nhờ có quỹ này mà nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được giúp đỡ phần nào để các em tiếp tục cắp sách đến trường.         

Việc triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như của UBND tỉnh Nam Định về vấn đề xây dựng trường THPT Giao Thủy thành cơ sở giáo dục chất lượng caobước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay nhà trường tiếp tục tiến hành các công việc tiếp theo để dần dần xây dựng trường THPT Giao Thủy  thực sự là một  cơ sở giáo dục chất lượng cao.
THÔNG BÁO: MỜI DỰ HỘI TRƯỜNG NHÂN DỊP KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THÀNH LẬP
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1965-2015), trường THPT Giao Thủy trân trọng kính mời:
 - Các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác tại trường;
- Các thế hệ học sinh đã và đang học tập tại trường
về tham dự Lễ kỷ niệm.
Thời gian:
Ngày 14, 15 th áng 11 năm 2015

Địa điểm: Trường THPT Giao Thủy (Khu 4B, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định)
Trường THPT Giao Thủy hân hạnh được đón tiếp!
(Thông báo này thay cho giấy mời)               


Vũ Văn Hưng
Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường  

Bình luận
vtcnews.vn