Từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày

Tin tứcThứ Năm, 16/12/2021 18:20:57 +07:00
(VTC News) -

Từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, xét nghiệm PCR âm tính sẽ cách ly tại nhà 3 ngày.

Trong văn bản về việc phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh  ban hành chiều 16/12, Bộ Y tế quy định tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19, chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay.

Thời gian thực hiện cách ly, những trường hợp này phải tự theo dõi sức khỏe và không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú.

Từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày - 1

Người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ phải cách ly tại nhà 3 ngày. (Ảnh minh họa: Tổ quốc)

Với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Những trường hợp này xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trong khi đó, người nhập cảnh dưới 18 tuổi (trẻ em), người từ 65 tuổi trở lên (người cao tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) theo quy định sẽ được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc (người chăm sóc).

Bộ Y tế cũng cho biết việc kiểm tra "hộ chiếu vaccine" và giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao. Tính đến tháng 10/2021, Việt Nam công nhận "hộ chiếu vaccine" của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trong quá trình đàm phán, công nhận hộ chiếu vaccine của nhiều quốc gia khác.

Bộ Y tế cũng yêu cầu người nhập cảnh luôn cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Việt kiều, người Việt về nước và thân nhân cần tiêm đủ liều vaccine, trường hợp chưa tiêm sẽ được tiêm miễn phí, ngoại trừ trường hợp có chống chỉ định với vaccine.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn