Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở 3 vùng biển

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/03/2021 19:05:04 +07:00

Hải quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn giữa bối cảnh Mỹ hối thúc các đồng minh tăng cường liên kết nhằm chống lại sự bành trướng của Bắc Kinh.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin các cuộc tập trận được tiến hành tại 3 vùng biển là Hoàng Hải, biển Hoa Đông và Biển Đông dưới sự chỉ đạo của 3 quân khu Bắc, Đông và Nam.

Cuộc tập trận có sự tham gia của nhiều tàu chiến hiện đại thuộc biên chế Hải quân Trung Quốc, trong đó có khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Tế Nam (Type 52C) hay khinh hạm mang tên lửa dẫn đường Thường Châu (Type 54A).

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở 3 vùng biển - 1

Một cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Các hoạt động diễn tập bao gồm bắn đạn thật và kiểm tra năng lực phối hợp phòng không giữa các tàu chiến trong một biên đội tác chiến.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ dưới thời của Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi các quốc gia đồng minh hợp tác để chống lại ảnh hưởng ngày càng lan rộng của Trung Quốc.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm chính thức đầu tiên dưới cương vị bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao tới hai quốc gia đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc

Tại cuộc hội đàm ở Tokyo ngày 16/3, các bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản ra tuyên bố chung về hành vi của Trung Quốc. Các quan chức hàng đầu của hai quốc gia đồng minh cam kết chống lại "hành vi ép buộc và gây bất ổn" trong khu vực.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tỏ rõ quyết tâm tái bố trí các nguồn lực của Mỹ hướng tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong năm 2021, hàng loạt các quốc gia đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức dự kiến cử các biên đội tàu chiến tới tuần tra tại khu vực Thái Bình Dương. Đây được xem là các hành động nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp