Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ với WHO

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/04/2020 17:03:00 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện nghĩa vụ đối với WHO, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho tổ chức này.

"Quyết định này làm suy yếu khả năng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và làm tổn hại tới nỗ lực hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch. Mọi quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng kể cả Mỹ và đặc biệt là những quốc gia với tiềm lực chống dịch yếu", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo chiều 15/4.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực hiện nghiêm túc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình", ông Triệu Lập Kiên nói thêm. 

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ với WHO - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đại dịch hiện lây nhiễm cho 2 triệu người trên thế giới và đang ở giai đoạn quan trọng. Do đó, quyết định của Washington sẽ ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ cắt ngân sách cho Tổ chức Y tế Thế giới.. 

"WHO không thể làm tròn nghĩa vụ cơ bản của mình và tổ chức này phải chịu trách nhiệm. Dịch bệnh lẽ ra phải được ngăn chặn từ nguồn khởi phát của nó nếu tổ chức này sớm có phản ứng hợp lý", ông Trump cho hay. 

Ông Trump nhiều lần cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc, chậm trễ đưa ra các khuyến cáo, không chia sẻ thông tin đầy đủ khi dịch COVID-19 lan rộng. 

Với 400 triệu USD mỗi năm, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO khi đóng góp 15% ngân sách của tổ chức này. Năm 2019, Trung Quốc đóng góp 44 triệu USD. 

Video: Tổng thống Trump thông báo ngừng tài trợ cho WHO

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có ý định bù đắp vào sự thiếu hụt mà Mỹ để lại hay không, ông Zhao không đưa ra cam kết nào. 

"Trung Quốc sẽ xem xét các vấn đề có liên quan theo nhu cầu của tình hình", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn