Công ty cổ phần Tasco (Tasco, mã HUT) từ lâu được coi là “ông trùm” trong lĩnh vực BOT nhờ sở hữu loạt dự án béo bở tại Nạm Định, Thái Bình. Tuy nhiên, “làn sóng” phản đối tại một số trạm BOT “bẩn” như Tân Đệ, Mỹ Lộc… cùng vướng mắc tại một số dự án khác, đã khiến hoạt động kinh doanh của Tasco rơi vào khó khăn.
Báo cáo tài chính bán niên 2019 vừa công bố cho thấy Tasco báo lỗ 13,1 tỷ đồng, trong khi doanh thu chỉ đạt khoảng 600 tỷ đồng.
Theo giải trình của Tasco, doanh thu 6 tháng đầu năm chủ yếu đến từ hoạt động xây lắp, dịch vụ thay vì từ hoạt động kinh doanh bất động sản, trong khi tỷ suất lợi nhuận của hoạt động xây lắp dịch vụ thấp hơn nhiều so với tỷ suất lợi nhuận của hoạt động kinh doanh bất động sản.
Trong kỳ, chi phí lãi vay của Tasco tăng mạnh do chi phí lãi vay của dự án BOT quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn bắt đầu được hạch toán vào chi phí tài chính kỳ từ đầu năm.
Tình hình kinh doanh bết bát đã ảnh hưởng nặng nề đến giá cổ phiếu Tasco. Hiện mã HUT của Tasco sau thời gian dài liên tục giảm đã về vùng đáy 2.300 đồng mỗi cổ phiếu, giảm khoảng 40% so với thời điểm đầu 2019.
Nếu so với thời điểm cao nhất tại mức giá 12.000 đồng vào 2016, cổ phiếu Tasco đã mất gần 81% giá trị. Với hơn 268 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường HUT theo đó chỉ còn khoảng 617,8 tỷ đồng.
Trong bối cảnh khó khăn, Tasco vừa quyết định thay đổi nhân sự ở vị trí cấp cao. HUT miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật với ông Nguyễn Văn Dưỡng và bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Tân lên thay. Ông Tân sinh năm 1981, tham gia Hội đồng quản trị Tasco từ 2017.
Hiện Tasco chú trọng đầu tư vào bất động sản, đầu tư hạ tầng giao thông. Trong khi các dự án BOT đang gặp khó thì nhiều dự án bất động sản của Tasco ở tình trạng “xây dựng cơ bản dở dang”.
Bình luận