TRỰC TIẾP: NASA phóng tàu chinh phục Mặt Trăng sau 50 năm

Khám pháThứ Hai, 29/08/2022 19:00:00 +07:00
(VTC News) -

NASA dự kiến phóng tàu thăm dò Mặt trăng lúc 19h33 hôm nay (giờ Việt Nam), mở đầu sứ mệnh đưa con người trở lại hành tinh này của sau 50 năm.

Trực tiếp: NASA phóng tàu chinh phục Mặt Trăng sau 50 năm

Vụ phóng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa cực mạnh mang tên Hệ thống phóng không gian (SLS) dự kiến được thực hiện từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral thuộc bang Florida, Mỹ.

Chuyến bay của tàu Orion kéo dài 42 ngày, đến Mặt Trăng, bay quanh Mặt Trăng rồi trở về Trái đất. Sau khi hoàn thành hành trình dài tất cả 2,1 triệu km, tàu sẽ đáp xuống Thái Bình Dương ngoài khơi San Diego ngày 10/10.

Theo Giám đốc thử nghiệm của NASA Jeff Spalding, kế hoạch đang diễn ra thuận lợi và vụ phóng sẽ được theo đúng lịch trình chỉ trừ trường hợp xảy ra những nhiễu động về thời tiết và khó khăn kỹ thuật không lượng trước được.

Vụ phóng tới đây đánh dấu sứ mệnh đầu tiên (Artemis-1) trong chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng sau gần 5 thập kỷ. 

Artemis II, dự kiến được phóng ​​vào năm 2024, các phi hành gia sẽ đi theo một con đường tương tự như Artemis I - vòng quanh mặt trăng ở một khoảng cách rộng hơn bất kỳ sứ mệnh nào của Apollo. 

Sứ mệnh Artemis III, dự kiến thực hiện ​​vào cuối năm 2025, dự kiến đưa người phụ nữ đầu tiên lên cực nam của mặt trăng, nơi các vùng bị che khuất vĩnh viễn có thể chứa băng và các nguồn tài nguyên khác có thể nuôi sống các phi hành gia trong những chuyến du hành dài ngày.

Các bài học kinh nghiệm từ Artemis I sẽ được thu thập khi nó đổ bộ vào tháng 10, qua đó có thể thông báo cho các bước tiếp theo của chương trình Artemis.

Hiện tại, 5 nhiệm vụ Artemis đầu tiên đã được lên kế hoạch và NASA đang làm việc để đưa ra các chi tiết cho các nhiệm vụ từ 6 đến 10, Jim Free cho biết.

Mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033 do chính quyền của cựu Tổng thống Obama đặt ra, và các quản trị viên của NASA đã giữ nguyên mục tiêu này kể từ đó.

Diệu Hoa
Bình luận
vtcnews.vn