Trồng cây đinh lăng ở đâu tốt nhất?

Gia đìnhThứ Tư, 31/01/2024 06:40:00 +07:00
(VTC News) -

Cây đinh lăng không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà còn có thế dùng để làm cảnh, vậy trồng cây đinh lăng ở vị trí nào là tốt nhất?

Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng gọi cây đinh lăng là "sâm của người nghèo" vì nó có những tính chất quý như sâm nhưng lại dễ trồng, dễ tìm, ai cũng có thể trồng để lấy rễ củ làm thuốc. 

Ngoài ra, lá đinh lăng cũng có thể dùng ăn như rau gia vị, chẳng hạn để ăn kèm với các món gỏi, nem chua... Loại lá này cũng có tác dụng chữa nhức đầu. Có nơi, người dân thường lấy lá đinh lăng nấu canh với thịt, cá để bồi bổ cho sản phụ, người già hoặc người mới khỏi ốm. 

Nhiều người muốn trồng loại cây này để tận dụng các lợi ích của nó trong ẩm thực và chăm sóc sức khỏe, vì vậy vị trí tốt nhất trồng đinh lăng là điều được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Bởi những lợi ích trên, cây đinh lăng trở thành lựa chọn của nhiều gia đình khi chọn cây trồng trong nhà. 

Vị trí tốt nhất để trồng đinh lăng

Cây đinh lăng hình dáng thân và lá rất đẹp, màu xanh mát mắt, hương thơm nhẹ nhàng nên có tác dụng làm đẹp cho không gian sống, tạo cảm giác thoải mái cho người sống trong nhà. Vì thế khu vực trước sân, trước nhà là một trong những vị trí tốt nhất để trồng đinh lăng. 

Có lẽ hương thơm và sự tốt lành của đinh lăng khiến các nhà phong thủy coi nó là loại cây giúp ngăn chặn khí xấu xông vào nhà, lưu giữ nguồn năng lượng tốt, giúp tài khí dễ tích tụ, không bị tiêu tán, giống như “thần giữ của” cho chủ nhà.

Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, nếu trồng cây đinh lăng trước nhà, cần chú ý không để cây chắn ngay lối đi hay mặt tiền ngôi nhà vì đây là nơi thu hút vượng khí vào nhà, cần sự thông thoáng. Nên trồng chếch sang một bên. 

Vị trí tốt nhất trồng đinh lăng là nơi nhiều nắng. (Ảnh: Cabidigitallibrary)

Vị trí tốt nhất trồng đinh lăng là nơi nhiều nắng. (Ảnh: Cabidigitallibrary)

Không nên trồng cây dựa sát tường mà hãy ưu tiên các vị trí hướng nắng, vì đinh lăng vốn là loài cây ưu nắng.

Nếu để trong nhà, vị trí tốt nhất trồng đinh lăng là ban công, hiên nhà, sân thượng... Lựa chọn này vừa làm đẹp ngôi nhà vừa giúp cây có điều kiện sinh trưởng tốt.

Nếu đặt chậu đinh lăng trong phòng khách, bạn nên để cạnh cửa sổ để cây nhận nhiều ánh sáng. Còn nếu muốn đặt cây đinh lăng trong phòng ngủ, nên chọn những cây nhỏ, đặt cạnh cửa sổ. Trước khi đi ngủ, nên đặt chậu cây ra ngoài hiên hoặc mở cửa sổ vì ban đêm cây sẽ hấp thụ khí oxy, có thể khiến người trong phòng thấy ngột ngạt, mệt mỏi.

Cách trồng cây đinh lăng

Chuẩn bị: 

  • Chọn cây giống: Từ những cây đinh lăng sinh trưởng mạnh 2 năm tuổi trở lên, không sâu bệnh hại, bạn chọn cành khỏe, cành bánh tẻ (vừa hóa nâu), cắt từng khoảng dài 10cm để làm hom giống.
  • Đất trồng tơi, xốp
  • Chậu trồng có thể bằng xi măng hoặc bằng nhựa to
  • Phân chuồng hoặc phân NPK.

Các bước trồng cây đinh lăng: Giâm hom giống trong đất tơi, bón lót bằng phân chuồng hoặc phân NPK và tưới ít nước. Sau khi trồng xong, bạn phủ lên trên một lớp rơm hoặc bèo tây để giữ độ ẩm và tạo độ mùn cho đất.

Sau khoảng 25 - 30 ngày, lá non bắt đầu mọc ra. Lá ra bắt đầu nhiều và dài tầm 10cm thì bạn có thể nhổ trồng vào chậu. Cây có thể phát triển tốt nếu ở trong đất cát pha, tơi xốp và có độ ẩm trung bình, không thích hợp sống trong môi trường đọng nước. 

Đinh lăng có thể trồng và phát triển tốt quanh năm, nhưng thời gian cây sống tốt, phát triển nhanh nhất là vào mùa xuân khoảng từ tháng 1 tới tháng 4. 

Lưu ý khi trồng đinh lăng

Cây đinh lăng dễ trồng, dễ sống, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt nên không cần tưới nước thường xuyên, không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Để phòng trừ sâu bệnh, giai đoạn đầu, cần chú ý phòng sâu xám, rầy, rệp sáp, sâu ăn lá, nấm bệnh… bằng các thuốc trừ sâu có tính nội hấp, lưu dẫn. Từ năm thứ 2 trở đi, cây dễ bị chuột cắn rễ, cần có các biện pháp diệt chuột thường xuyên.

- Nếu cây bị đọng nước, bạn cần phải thoát nước cho cây.

- Từ năm thứ 2 trở đi, bạn cần tỉa bớt lá và cành mỗi năm 2 lần vào tháng 4 và tháng 9.

Thông thường, cây đinh lăng từ 3 năm tuổi là có thể thu hoạch được, thời gian thu hoạch từ tháng 10 tới tháng 12 hàng năm. Sau khi thu hoạch, bạn nên phân loại những thân cây tốt để làm giống; các bộ phận khác như rễ, thân, lá có thể bán tươi hoặc chế biến ngay.

Mai Linh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp