Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM mới

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/04/2023 07:49:37 +07:00
(VTC News) -

Hôm 14/4, Triều Tiên cho biết nước này thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18, mô tả đây là bước đột phá chiến lược.

Theo KCNA, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới - tên lửa Hwasong-18, "thúc đẩy tư thế phản công hạt nhân và mang lại sự thay đổi về tính thực tế của chiến lược tấn công quân sự".

“Mục đích của vụ phóng thử tên lửa Hwasong-18 là để xác nhận hiệu suất của động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao dành cho tên lửa nhiều tầng và độ tin cậy của công nghệ phóng tầng cũng như các hệ thống điều khiển chức năng khác nhau”, KCNA cho hay.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công ICBM mới - 1

 Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa thời gian gần đây. (Ảnh: KCNA)

"Cuộc thử nghiệm xác nhận rằng tất cả các thông số của hệ thống vũ khí chiến lược mới đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thiết kế về độ chính xác", KCNA cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng. Hình ảnh trên truyền thông cho thấy ông Kim Jong-un cùng con gái theo dõi vụ phóng tên lửa.

Ông Kim Jong-un cũng cho biết Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các hành động "tấn công" khiến kẻ thù của họ phải khiếp sợ, đồng thời đề ra "các nhiệm vụ chiến lược quan trọng" nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm 12/4 cho biết, Triều Tiên đã bắn một tên lửa ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng, đồng thời phát cảnh báo khẩn cấp tới công chúng sau vụ phóng của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên chỉ trích loạt cuộc tập trận chung gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng hai nước đang có "những động thái leo thang nhằm phát động cuộc chiến tranh xâm lược". Theo Bình Nhưỡng, những hoạt động này chuẩn bị cho "cuộc chiến tổng lực" và buộc Triều Tiên xem xét đến "hành động thực tế mạnh mẽ", trong đó có biện pháp quân sự.

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận thường niên kể từ tháng 3, trong đó có diễn tập trên không và trên biển với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ cùng oanh tạc cơ B-1B và B-52, cũng như lần đầu tập trận đổ bộ quy mô lớn sau 5 năm.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên cũng thực hiện nhiều hoạt động quân sự, trong đó công bố đầu đạn hạt nhân mới với kích thước thu nhỏ, thử nghiệm tàu lặn không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn