Triều Tiên khuyên người nước ngoài rời Hàn Quốc

Thế giớiThứ Ba, 09/04/2013 02:13:00 +07:00

(VTC News)- Người nước ngoài ở Hàn Quốc được khuyến cáo nên rời khỏi đất nước này bởi chiến tranh sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào.

(VTC News)- Người nước ngoài ở Hàn Quốc được khuyến cáo nên rời khỏi đất nước này bởi chiến tranh sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào.

Hãng tin Chinanews của Trung Quốc dẫn nguồn truyền thông nhà nước Triều Tiên nói Bình Nhưỡng "khuyến cáo người nước ngoài đang ở Hàn Quốc hãy mau chóng rời khỏi đất nước này bởi chiến tranh sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào".
Binh lính Triều Tiên tập trận hôm 20/3 - Ảnh: KCNA 
Người phát ngôn Ủy ban hòa bình Triều Tiên tuyên bố, không chỉ người nước ngoài mà các tổ chức, cá nhân đang làm việc hoặc tới Hàn Quốc du lịch đều nên rời khỏi đây.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin Bình Nhưỡng nói "Triều Tiên không muốn làm tổn thương những người nước ngoài ở Hàn Quốc". Tuyên bố này được cho là đe dọa mới nhất của Triều Tiên sau những căng thẳng kéo dài thời gian qua.
Phản ứng của Trung Quốc trước những tuyên bố của Triều Tiên là điều được Mỹ hết sức quan tâm, theo tờ New York Times. Báo này dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng nói "Washington và Bắc Kinh đang duy trì liên lạc liên tục về vấn đề lập lá chắn tên lửa để ngăn chặn mối nguy hiểm đến từ tên lửa Bình Nhưỡng".
Nguồn tin của New York Times nói ông Kim Jong-un lựa chọn thời điểm khá 'nhạy cảm' để đưa ra những tuyên bố về chiến tranh và thậm chí đe dọa chiến tranh hạt nhân. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao chưa từng có trong bối cảnh ông Tập Cận Bình vừa lên giữ chức Chủ tịch Trung Quốc và ông Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ.
"Lâu nay, lập trường về Triều Tiên của Bắc Kinh và Washington luôn khác biệt, nhưng tôi cho rằng chính sách của Bắc Kinh đã thay đổi và còn tiếp tục có nhiều thay đổi trong thời gian tới", New York Times dẫn nguồn tin giấu tên từ Nhà Trắng.
Nguồn tin này cũng bình luận rằng, việc Bắc Kinh im lặng trong khi máy bay và chiến đấu cơ Mỹ hoạt động ở Hàn Quốc là động thái cho thấy "Trung Quốc đã không còn muốn ủng hộ Triều Tiên".
Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Chung Moon-joon, người dự định sẽ tham gia chạy đua giành ghế Tổng thống Hàn Quốc năm 2017, cho rằng: “Mỹ nên xem xét việc để cho Hàn Quốc quyền kiểm soát quân đội của riêng mình trong thời chiến hai năm tới và trì hoàn kế hoạch di chuyển Sư đoàn bộ binh thứ 2 tới phía Nam sông Hàn, Seoul. Mỹ cũng phải thúc đẩy đàm phán trực tiếp với Triều Tiên để đạt được ưu tiên hàng đầu về vấn đề phi hạt nhân hóa”.
Đây không phải lần đầu tiên các nhà lập pháp Hàn Quốc gây sức ép với Mỹ để nhận được hỗ trợ hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn