• Zalo

Triều Tiên cho nổ đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/10/2024 15:56:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Căng thẳng dường như lên cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều, Hàn Quốc bắn cảnh cáo đáp lại.

Cảnh từ máy quay giám sát cho thấy Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường liên Triều ở phía bên kia.

Theo Reuters, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên cho nổ tung một số đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía bên nước này. Đáp lại, quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo ở phía nam ranh giới phân định quân sự.

Các vụ nổ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào ở phía Hàn Quốc, quân đội cho biết thêm.

Các vụ nổ xảy ra sau khi Bình Nhưỡng cam kết sẽ cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều. Seoul hồi đầu tuần cũng cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ nổ. Bộ Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) nói họ nhìn thấy Triều Tiên lắp đặt mìn và rào chắn dọc theo biên giới, kèm theo sử dụng các thiết bị hạng nặng. Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và ở trạng thái sẵn sàng trong suốt thời gian xảy ra vụ việc. 

Về mặt kỹ thuật, hai bên trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-53, vì cuộc chiến kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình. Các tuyến đường xuyên biên giới là một phần của các giai đoạn hai bên xích lại gần nhau, bao gồm hội nghị thượng đỉnh năm 2018 khi các nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ không còn chiến tranh nữa và một kỷ nguyên hòa bình mới đã mở ra.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc chi khoảng 180 tỷ won (132 triệu USD) để xây dựng lại tuyến đường liên Triều.

Gần đây, cuộc chiến ngôn từ leo thang giữa Triều Tiên và Hàn Quốc khi Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đưa máy bay không người lái qua thủ đô này, đồng thời rải "một lượng lớn" tờ rơi chống Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi đây là hành động khiêu khích chính trị và quân sự có thể dẫn đến xung đột vũ trang. Hôm 14/10, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh để thảo luận về cách ứng phó với "hành động khiêu khích nghiêm trọng".

Phát ngôn viên của JCS Hàn Quốc từ chối trả lời các câu hỏi liệu có hay không việc quân đội hay dân thường Hàn Quốc điều khiển những máy bay không người lái này.

 

Bình luận
vtcnews.vn