• Zalo

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa mang đầu đạn 'siêu lớn'

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/09/2024 14:39:02 +07:00
(VTC News) -

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật, bao gồm loại có "đầu đạn siêu lớn" và loại hành trình "cải tiến".

Hãng thông tấn KCNA đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh cuộc thử nghiệm tên lửa là phản ứng trước "mối đe dọa nghiêm trọng" do thế lực bên ngoài gây ra đối với an ninh Triều Tiên.

Các cuộc thử nghiệm liên quan đến tên lửa Hwasongpho-11-Da-4.5 được gắn đầu đạn siêu lớn, nặng 4,5 tấn. Trước đó, Triều Tiên đã công bố cuộc thử nghiệm vũ khí nêu trên vào tháng 7.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa. (Ảnh: KCNA)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa. (Ảnh: KCNA) 

“Cần phải tiếp tục tăng cường lực lượng hạt nhân và có năng lực kỹ thuật quân sự mạnh nhất cũng như năng lực tấn công áp đảo trong lĩnh vực vũ khí thông thường”, ông Kim Jong-un cho hay.

Quân đội Hàn Quốc và một số nhà phân tích chính trị cho rằng Triều Tiên đang thử nghiệm vũ khí nhằm mục đích xuất khẩu, trong đó nhấn mạnh quan hệ gần gũi giữa Triều Tiên và Nga thời gian qua.

Năm 2023, ông Kim Jong-un gặp Tổng thống Vladimir Putin ở miền đông nước Nga. Trong khi, ông Putin đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6 và hai nhà lãnh đạo ký thỏa thuận phòng thủ chung. Tuần trước, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có chuyến thăm Bình Nhưỡng.

Hình ảnh do KCNA công bố cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang theo dõi các cuộc thử nghiệm mới nhất cũng như tên lửa bắn trúng mục tiêu trên mặt đất.

Quân đội Hàn Quốc cho hay họ đánh giá tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình Triều Tiên vừa thử nghiệm rơi xuống vùng núi đông bắc của Triều Tiên. Bình Nhưỡng thường thử tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông và bắn tên lửa xuống biển.

Hôm 26/7, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa mang nhiều đầu đạn. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thứ tên lửa siêu thanh ngoài khơi bờ biển phía đông nhưng phát nổ giữa không trung.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản lên án vụ phóng là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời cảnh báo chống lại hành động khiêu khích tiếp theo sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kông Anh(Nguồn: aljazeera)
Bình luận
vtcnews.vn