Vài năm trở lại đây, rất nhiều người Hà Thành có xu hướng tìm lại những chiếc xe đạp Peugeot cổ, hoài niệm của một thời bom đạn những năm 1960-1970.
Vào thời điểm “hoàng kim”, những chiếc xe Peugoet được mệnh danh là "ông hoàng" đường phố, bởi không phải ai cũng đủ tiền để mua cái… nan hoa của chúng.
Những chiếc xe đạp giá gần trăm triệu
Peugeot là thương hiệu đủ chủng loại xe của Pháp ra đời năm 1882. Sau gần 100 năm, các dòng xe đạp Peugeot được nhu nhập vào Việt Nam theo con đường chiến tranh.
Hiện nay, những chiếc xe đạp Peugeot cổ trên thị trường có giá bán không hề rẻ. Tối thiểu, một chiếc xe Peugeot cổ đời 1979-1980 có giá rẻ nhất từ 9-10 triệu đồng; những chiếc xe đời 1953-1954 thường có giá từ 40-50 triệu đồng. Thậm chí, để có được một chiếc xe “lọt mắt”, giới sưu tầm có khi phải bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ông Đỗ Trung Tá, một trong “tướng tá” của giới xe đạp Peugeot Hà Nội cho biết, nếu một chiếc xe vẫn còn đẹp, phụ kiện, màu sơn vẫn còn mới thì kể cả bỏ ra vài trăm triệu, nó vẫn xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.
“Giờ kiếm chúng khó như đãi cát tìm vàng. Nếu xe Peugeot đời 1990 thì dễ kiếm, chứ mấy đời 1970 trở về trước thì khó vô cùng”, ông Tá nói.
Đối với những người chơi xe chuyên nghiệp, để định giá một chiếc xe đạp cổ có nhiều tiêu chí. Nhưng nhìn chung, khung xe phải đẹp và còn “zin”, đặc biệt màu sơn phải được giữ nguyên, nếu sơn lại sẽ không còn giá trị sưu tầm.
Nhiều người đánh giá, các mẫu xe Peugeot tân trang chẳng khác gì đống phế thải làm hỏng đi giá trị của chúng.
Tiếp đó, tất cả các phụ tùng theo xe đều phải còn nguyên bản và càng mới thì càng đắt, tuyệt đối không được “mông má” tân trang chúng. Ghi đông đèn, đũa, bao tay, pe- đan, bán đạp... tất cả những phụ tùng đó đều phải còn mới đẹp thì tổng thể mới tạo nên được một chiếc xe đẹp.
Một chiếc xe đắt dĩ nhiên giá phụ tùng cũng cực kỳ đắt: Một đôi vành nhôm có giá tới 4-5 triệu, một cặp lốp giá vài triệu, đôi pê - đan "khúc mía" giá vài triệu, một đùi đĩa giá cũng cả triệu...
Chơi xe đạp cổ cũng tốn kém không khác gì những thú chơi xe đắt tiền khác như Sidecar hay Vespa, trong đó khổ nhất là khâu "săn" xe.
Bởi vì, có những chiếc xe có tuổi đời lên đến vài chục, thậm chí gần một thế kỷ thì không hề dễ mua mà phải săn, lùng từng bộ phận, từng phụ kiện rồi lắp ráp chúng lại với nhau.
Phần lớn những chiếc xe cổ này đã được thay rất nhiều bộ phận, không còn giữ được “zin” khi thời còn “son sắc” như cách đây vài chục năm.
Vì vậy, có người đã phải bỏ cả vài triệu đồng mua chiếc xe cũ chỉ để lấy cái bàn đạp, biển số hay đôi phanh từ những chiếc xe đã hết “date”. Như vậy, khi thay phụ kiện của dòng xe Peugeot cũng không bị pha tạp bởi phụ kiện trôi nổi.
Thú chơi xe cổ của người Hà thành
Anh Quý (SN 1978, Hai Bà Trưng, Hà Nội), là một trong số những người thích sưu tập xe đạp Peugeot từ thập niên 60 - 70 nổi tiếng của Pháp. Trong giới xe cổ, anh Quý khá nổi tiếng vì là người chịu chơi và sành chơi nhất nhì đất Hà Thành. Riêng một mình anh đã sở hữu trên hàng chục chiếc xe Peugoet cổ, đủ chủng loại.
Anh hóm hỉnh chia sẻ: “Tôi sưu tập những chiếc xe này một phần vì đam mê, thích hoài cổ, một phần thì tôi cũng gọi là kinh doanh những chiếc xe cổ này”.
Trong số những chiếc Peugeot cổ trong bộ sưu tập của anh, hầu hết là những chiếc xe còn mới, màu nguyên bản, được coi là "hoa hậu" của từng thời kỳ.
Anh Quý quan niệm, xe Peugeot cổ có giá trị nhất khi và chỉ khi nó phải được vẹn toàn. Chính vì vậy, bộ sưu tập xe Peugeot của anh Quý cũng khiến nhiều người phải ngả mỹ kính nể vì độ độc, độ zin và độ mới của nó.
Theo anh Quý, việc tìm được một chiếc xe đạp còn tốt và mới là rất khó. Bởi khi so với xe máy, xe đạp không quý bằng. Xe đạp cũng chính là phương tiện được sử dụng thường xuyên.
Video: 'Uber' xe đạp ở Trung Quốc
Xe đạp mỏng manh hơn và cũng không được giữ gìn như các phương tiện khác nên nhanh chóng hỏng hóc và xuồn cấp hơn. Chính vì vậy, anh vô cùng tự hào khi nhìn vào bộ sưu tập của mình, vì chúng không chỉ còn mới, còn sử dụng được tốt mà còn không dễ kiếm.
Đối với những chiếc xe cổ Peugeot, anh Quý “vừa chơi vừa bán”, nhiều khi bán xong rồi anh lại tiếc hùi hụi.
“Trước đây mình có 3 mẫu xe đời 1960 ‘đẹp như mới’, đây đều là những mẫu xe cực kỳ hiếm trên thị trường. Mình bán chúng với giá 45 triệu đồng/chiếc và vừa bán vừa tiếc”, anh Quý cười lớn.
Khách hàng của anh chủ yếu là những người thích hoài cổ và có niềm đam mê vô tận với những chiếc xe đạp cổ Peugeot. Họ sẵn sàng bỏ ra chục triệu, thậm trí vài chục triệu ngót trăm triệu chỉ để mua những chiếc xe cổ này về ngắm và thi thoảng dắt đến những CLB xe cổ ở Hà Nội.
Anh Quý thường dành nhiều thời gian và công sức để mang được những chiếc xe huyền thoại về bên mình. Đa số xe đều là đồ cũ đã qua sử dụng, được anh “xách tay” từ Pháp về với mức giá không hề rẻ chút nào, giá trị của chúng có thể lên tới vài chục ngàn Euro. Những anh không sợ lỗ vì Peugeot dễ giao dịch và rất được giá. Khi bán lại, xe đạp Peugeot thường có giá vài chục triệu đồng. Thậm chí, chiếc xe “độc” còn được chào mua với giá gần trăm triệu đồng.
Những năm trở lại đây, thú chơi xe đạp cổ Peugeot đang thực sự trở lại Hà Nội. Không chỉ người từng sống trong những thập niên hoàng kim của chiếc xe đạp Peugeot cổ muốn tìm lại điều hoài cổ, mà những người trẻ cũng đang bị những chiếc xe đạp đáng tuổi bố mẹ mình làm cho mê mẩn.
Không ồn ào như những nhóm chơi xe phân khối lớn, xe địa hình.. thú chơi xe đạp cổ như một dòng chảy ngầm nhẹ nhàng, tĩnh lặng.
Bình luận