Trạm tiếp nhiên liệu thuyền hydro đầu tiên trên thế giới

Chuyển đổi xanhThứ Sáu, 09/02/2024 07:58:00 +07:00
(VTC News) -

NatPower H và Zaha Hadid Architects hợp tác thực hiện dự án trị giá 100 triệu euro, với tư cách là cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro xanh đầu tiên trên thế giới.

Sự thay đổi toàn cầu hướng tới các tàu thuyền thân thiện với môi trường là điều hiển nhiên, với việc các nhà máy đóng tàu tích cực tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Việc thành lập các khu vực biển được bảo vệ, nơi động cơ diesel hiện bị cấm, nhấn mạnh tính cấp thiết của các hoạt động bền vững trong ngành chèo thuyền, bao gồm cả du thuyền và siêu du thuyền giải trí.

Trong khi ngành công nghiệp này đang chuẩn bị đón nhận các tàu thuyền chạy bằng hydro thì việc thiếu cơ sở hạ tầng để phân phối, và tiếp nhiên liệu trở thành trở ngại đáng kể. 

Trong động thái mới nhất, công ty phát triển năng lượng tái tạo độc lập NatPower H và công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects đã bắt tay hợp tác dự án trị giá 100 triệu euro, giới thiệu 100 trạm tiếp nhiên liệu hydro cho hoạt động chèo thuyền thú vị.

Chúng sẽ được lắp đặt ở các trung tâm năng lượng bền vững tại các bến du thuyền lớn của Ý.

NatPower H và Zaha Hadid Architects hợp tác dự án trị giá 100 triệu euro, giới thiệu 100 trạm tiếp nhiên liệu hydro cho hoạt động chèo thuyền. (Ảnh: NatPower H/Zaha Hadid Architects)

NatPower H và Zaha Hadid Architects hợp tác dự án trị giá 100 triệu euro, giới thiệu 100 trạm tiếp nhiên liệu hydro cho hoạt động chèo thuyền. (Ảnh: NatPower H/Zaha Hadid Architects)

Dự án tham vọng này có tên là Trạm tiếp nhiên liệu hydro NatPower H. Nó sẽ cung cấp hydro xanh - loại hydro được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Hydro có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng điện trong pin nhiên liệu, chỉ thải ra hơi nước và không khí ấm - không giống như động cơ đốt trong gây ô nhiễm.

Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng bền vững trong ngành hàng hải, chèo thuyền giải trí. Một khoản tiền khổng lồ 100 triệu euro cũng được dành cho dự án này.

Filippo Innocenti, Giám đốc của Zaha Hadid Architects, mô tả các trạm tiếp nhiên liệu hydro xanh này là những công trình được xây dựng bằng vật liệu bền vững có phát thải cacbon thấp, thể hiện được tương lai có trách nhiệm với môi trường.

Còn Andrea Minerdo, Giám đốc điều hành của NatPower H, nhấn mạnh mục tiêu của họ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành đóng tàu Ý, thúc đẩy du thuyền chạy bằng hydro với lượng khí thải CO2 trực tiếp bằng 0.

Dự án sẽ được triển khai trong 6 năm tới và trước mắt đã đạt được thỏa thuận với 25 bến du thuyền và cảng của Ý. Điều này sẽ đặt nền móng cho mạng lưới trạm nhiên liệu hydro toàn cầu, cung cấp giải pháp toàn diện cho nhu cầu năng lượng của cộng đồng chèo thuyền giải trí.

HUỲNH DŨNG (Nguồn: Interestingengineering)
Bình luận
vtcnews.vn