Cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) được chính thức đưa vào sử dụng năm 2012 và là cây cầu giúp cho việc đi lại từ TP.HCM sang Bình Dương thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, khu vực xung quanh cầu Phú Long lại trở thành nỗi ám ảnh cho người dân và bất cứ ai đi qua đây.
Trước năm 2012, khu vực này chỉ có 1 trạm BOT để thu phí cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư.
Video: Điểm giao thông hỗn loạn trên Quốc lộ 13 ở Bình Dương
Lấy lý do các phương tiện có thể đi hướng cầu Phú Long để trốn vé, chủ đầu tư đã đặt thêm 1 trạm thu phí khác, cách trạm cũ khoảng 100m để “tận thu” những xe đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại.
Từ lúc này, các xe đi trong làn hướng Thủ Dầu Một về TP.HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ “đối đầu” trực tiếp với các xe khác từ cầu Phú Long ra.
Trong khi đó, ở làn TP.HCM đi Thủ Dầu Một thì bất khả xâm phạm vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định. Điều này khiến cho rất nhiều tài xế bất mãn, phản đối.
“Tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 không hề có bất kỳ biển cấm rẽ trái nào, thế là từ xe máy đến ô tô, xe ben, container thi nhau rẽ trái để vào Thủ Dầu Một.
Như thế các xe này sẽ đối đầu trực diện với xe khác vừa ra khỏi trạm thu phí trong làn từ Thủ Dầu Một về TP.HCM. Điều này theo luật giao thông là không đúng vì các xe từ cầu Phú Long ra đang chạy ngược chiều.
Nhưng lỗi không phải do các tài xế mà vì cách phân luồng giao thông và vị trí đặt trạm thu phí quá kỳ lạ. Có phải chủ đầu tư BOT đang tự đặt luật giao thông riêng khi làn đường 1 chiều biến thành làn 2 chiều?”, anh Nguyễn Thanh Diễn (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) bức xúc.
Theo quan sát của PV, giao thông qua khu vực này thật sự hỗn loạn, xe chạy ngược xuôi trong cùng 1 làn khiến bất cứ tài xế nào cũng phải lo lắng.
Nhiều tài xế khác cũng cho rằng việc đặt trạm thu phí để “tận thu” như cách chủ đầu tư Quốc lộ 13 đang làm sẽ khiến tính mạng, tài sản của người dân sống quanh khu vực cũng như những người đi qua đây bị đe dọa.
“Chủ đầu tư chấp nhận cho các phương tiện từ cầu Phú Long ra đi ngược chiều, vậy nếu xảy ra tai nạn ai sẽ chịu trách nhiệm?”, anh Nguyễn Thanh Hải (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) chia sẻ.
Điều kỳ lạ hơn là dù chính quyền địa phương có biết về những bất cập này, nhưng gần như bó tay và không có biện pháp nào để khắc phục, nên 6 năm qua nút giao cầu Phú Long và Quốc lộ 13 vẫn được các tài xế xem là “ngã 3 tử thần”.
Bình luận