Trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng
Nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm 2021 của Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Các giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp vì lợi ích của người tiêu dùng”.
Tham gia buổi Tọa đàm được tổ chức ngày 19 tháng 11 năm 2021 có ông Phan Thế Thắng – Phó trưởng phòng, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại, Công ty Amway Việt Nam.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm, chú trọng nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe, bởi vậy, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, chăm sóc sức khỏe cũng đang có xu hướng gia tăng.
Theo số liệu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong năm 2020, thực phẩm chức năng là mặt hàng ưu thế, chiếm tới trên 85% tổng doanh thu bán hàng đa cấp tại Việt Nam.
Để cung cấp tới tay người tiêu dùng các sản phẩm nói chung và thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe nói riêng đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp thường áp dụng các tiêu chuẩn và quy trình sản xuất, nhập khẩu, kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Phương Sơn, trong nhiều năm qua, chúng ta cũng phải thấy rằng nhờ sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam và thu nhập của người dân ngày một nâng cao, người dân Việt Nam đang lựa chọn 1 xu hướng đó là chăm sóc sức khỏe chủ động (phòng ngừa, nâng cao sức khỏe trước khi có nguy cơ mắc bệnh).
Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhu cầu tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng lại càng trở nên cấp thiết. Do vậy, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đã được người dân tin dùng và ngành hàng này liên tục phát triển trong những năm vừa qua.
Để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và chúng tôi khẳng định người tiêu dùng ngày càng “thông thái” trong chọn lựa các sản phẩm để bảo vệ sức khỏe của họ, tập đoàn Amway toàn cầu nói chung và Amway Việt Nam nói riêng luôn đề cao vấn đề chất lượng của các sản phẩm lên hàng đầu.
Chúng tôi luôn duy trì và áp dụng các bộ tiêu chuẩn mang tính toàn cầu trong sản xuất như HS-GMP (thực hành sản xuất tốt), hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2005 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004.
Bên cạnh đó, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều thực hiện đăng ký, công bố chất lượng và được cấp phép của Bộ Y tế Việt Nam trước khi lưu hành sản phẩm.
Các sản phẩm lưu thông cũng được kiểm tra định kỳ thường xuyên tại Phòng kiểm nghiệm nội bộ đạt chứng nhận ISO 17025 tại nhà máy của Amway Việt Nam, cũng như tại các đơn vị kiểm nghiệm đạt chứng nhận của Việt Nam
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải áp dụng Bộ quy tắc ứng xử nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính luôn nỗ lực ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời, áp dụng và thực hiện các quy trình, thủ tục nội bộ; đào tạo, hướng dẫn người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình tiếp thị, cung cấp sản phẩm.
Ngoài những điều trên, việc áp dụng Bộ quy tắc đạo đức ứng xử, trong đó có quy tắc ứng xử đối với người tiêu dùng có phổ biến trong lĩnh vực bán hàng đa cấp. Theo ông Sơn, lĩnh vực BHĐC đã phát triển hơn 60 năm trên toàn thế giới, và luôn có sự tăng trưởng về quy mô hoạt động và doanh thu theo thời gian.
Tập đoàn Amway cũng vậy, chúng tôi phát triển bền vững trong hơn 60 năm qua chính từ sự kiên định của triết lý kinh doanh cũng như có 1 bộ quy tắc hoạt động bao gồm Các Quy tắc ứng xử và các quy trình hoạt động. Bộ quy tắc này được phổ biến và gửi lại cho các đối tác kinh doanh khi họ ký hợp đồng hợp tác với Amway.
Ngoài ra, bộ quy tắc hoạt động này cũng được phê duyệt và được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng – Bộ Công thương phê duyệt và công khai trên trang thông tin điện tử của Cục. Bộ quy tắc ứng xử này của Amway có tận 44 trang bao gồm các 2 nội dung chính sau:
-Các quy tắc ứng xử: liên quan đến đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật, sự chuyên nghiệp, quyền riêng tư và chính sách bảo mật…
-Các quy trình hoạt động kinh doanh: từ việc ký hợp đồng trở thành đối tác của Amway, chính sách bán hàng, chính sách đổi trả hàng hóa và quy trình chăm sóc khách hàng để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người tiêu dùng…
Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, có nhiều nội dung khác cũng được đưa ra thảo luận nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về các hình thức kinh doanh bán hàng trực tiếp cũng như lợi ích của chính mình khi mua hàng.
Bình luận