(VTC News) – Người dân TP HCM đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi.
Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (ATGT), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thạch vừa có Văn bản báo cáo Bộ trưởng về kiến nghị của người dân TP.HCM về việc Bộ GTVT có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không?
Văn bản nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng giao Vụ ATGT xem xét đề nghị của người dân TP.HCM về việc “Sài Gòn vốn dĩ rất ồn, không biết Bộ trưởng có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không”.
Sau khi nghiên cứu, Vụ ATGT cho biết, luật của nhiều nước cấm sử dụng còi một cách liên tục hoặc gây ồn ào quá mức trong thành phố sẽ bị phạt. Ví dụ tại New York có thể bị phạt 350USD vì vi phạm này. Một số nước quy định không được sử dụng còi hơi trong thành phố trừ trường hợp nguy hiểm.
Vụ ATGT - Bộ GTVT kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi bóp còi xe không đúng quy định. Ảnh minh họa |
Ở Việt Nam, theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, tại khoản 12, khoản 13 Điều 8 đã quy định nghiêm cấm một số hành vi như: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h00 đến 5h00, bấm còi hơi; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất an toàn giao thông, trật tự công cộng.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 5, Nghị định số 171, năm 2013 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô vi phạm hành vi “bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau”.
Đồng thời, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng (điểm d khoản 2 Điều 6).
Trên cơ sở đó, Vụ An toàn giao thông khẳng định, hiện nay các quy định của pháp luật điều chỉnh đối với người tham gia giao thông vi phạm hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định khi tham gia giao thông đã đảm bảo điều kiện để xử lý.
Vụ trưởng Nguyễn Văn Thạch kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi vi phạm này. Bộ có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu khi kiểm định phải xử lý nghiêm đối với các phương tiện lắp thêm còi hơi hoặc âm lượng của còi lớn hơn mức cho phép.
Đà Long
Bình luận