TP.HCM: Nhà thuốc tư nhân tham gia cung ứng thuốc cho F0 tại nhà

Tin tứcThứ Hai, 13/12/2021 19:15:08 +07:00
(VTC News) -

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, nhà thuốc tư nhân sẽ tham gia tư vấn, cung cấp thuốc cho F0.

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM chiều 13/12, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã ban hành văn bản gửi đến 6.500 nhà thuốc tư nhân tham gia tư vấn điều trị và cung cấp thuốc cho F0.

Nhà thuốc thường ở khu dân cư đông đúc, chợ, khu công nghiệp nên việc huy động nhóm này tham gia vào quá trình chăm sóc F0 là rất thiết thực, được coi là 'cánh tay nối dài' của Sở Y tế trong điều trị F0", bà Mai nói.

TP.HCM: Nhà thuốc tư nhân tham gia cung ứng thuốc cho F0 tại nhà - 1

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai. 

Các nhà thuốc có thể phối hợp ngành y tế cung ứng đầy đủ vật dụng, thuốc cần thiết để chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc COVID-19. Nhà thuốc tham gia cung cấp thuốc theo đơn thuốc được trạm y tế, mạng lưới thầy thuốc đồng hành kê đơn. 

Nhà thuốc khi tham gia cung cấp thuốc phải bán đúng giá và đảm bảo chất lượng. Đơn vị này cũng có thể cung cấp sinh phẩm, test nhanh (loại được Bộ Y tế cho phép lưu hành) với giá cả phù hợp, đã đăng ký. Nếu đã đăng ký, nhà thuốc có thể bán các loại trang thiết bị y tế, như máy SpO2, nhiệt kế… hoặc một số thiết bị phục vụ chăm sóc F0 tại nhà.

Nhà thuốc làm cầu nối giữa F0 và Tổ chăm sóc COVID-19 cộng đồng. "Nhà thuốc tư nhân còn tham gia truyền thông, tư vấn, chăm sóc cho F0 điều trị tại nhà. Phương châm là “mỗi nhà thuốc là một tình nguyện viên”. Người dân xuất hiện triệu chứng như sốt, ho, khó thở thì nhà thuốc có trách nhiệm hướng dẫn đến trạm y tế lưu động để được chăm sóc. Tuy nhiên không phải nhà thuốc nào cũng tham gia cung cấp thuốc cho F0, UBND TP.HCM sẽ lựa chọn một số nhà thuốc để cung cấp túi thuốc A, B, C miễn phí cho người dân. Tùy theo địa bàn, phòng y tế phối hợp với cơ quan chức năng để lựa chọn nhà thuốc phù hợp phối hợp chăm sóc F0”, bà Mai cho biết.

Về chiến dịch tiêm vaccnine bổ sung và nhắc lại, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đến hết 12/12, thành phố tiêm hơn 14,8 triệu liều vaccine. Trong đó, hơn 7 triệu mũi 1, hơn 6 triệu mũi 2, trên 11.700 liều bổ sung, nhắc lại.

Liên quan hoạt động tiêm vaccine cho người lao động quay lại TP.HCM làm việc, ông Tâm cho hay, thành phố đang thực hiện chiến dịch "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tìm người chưa tiêm, từ đó sàng lọc và tiêm sớm cho họ.

MAI THÚY
Bình luận
vtcnews.vn